Tin mới

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn

Thứ tư, 02/05/2018, 14:21 (GMT+7)

Chỉ còn hai tháng nữa, rất có thể công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 sẽ được kết thúc, tuy nhiên lời giải cho câu đố lớn nhất lịch sử hàng không thế giới tới tận bây giờ vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

Chỉ còn hai tháng nữa, rất có thể công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 sẽ được kết thúc, tuy nhiên lời giải cho câu đố lớn nhất lịch sử hàng không thế giới tới tận bây giờ vẫn còn nằm trong vòng bí mật.

Cho tới thời điểm này, chiếc máy bay MH370 đã biến mất được hơn 4 năm cùng 239 hành khách và phi hành đoàn, khiến cho cả thế giới đau đầu với một trong những câu hỏi lớn nhất mọi thời đại: chiếc máy ba đã biến đi đâu? 

Vào thời điểm này, chỉ còn 2 tháng nữa là sẽ tới hạn tháng 6 năm 2018 - thời điểm mà quan chức thế giới có thể chấm dứt việc truy tìm tung tích chiếc máy bay này, vậy nhưng tăm hơi chiếc máy bay vẫn chưa thấy đâu, cũng như những lý do khiến chiếc máy bay biến mất vẫn là một ẩn số lớn. Tờ Mirror Online đã tổng hợp lại một số giả thuyết và câu chuyện bên lề đáng lưu tâm khác nhau vể sự biến mất của chiếc MH370, có thể kể đến như:

1. Máy bay MH370 biến mất khỏi radar do bị "ẩn" dưới một máy bay khác

Ngay từ khi mới bắt đầu tìm kiếm, người ta đã có giả thuyết cho rằng chiếc máy bay này đã bị ẩn dưới tín hiệu của một chiếc máy bay khác. Một Blogger tên Keith Ledgerwood đã đề xuất rằng chiếc MH370 đã bay trong vùng "phủ" của một máy bay khác từ Singapore Airlines (SIA 68) qua không phận Ấn Độ và Afghanistan. 

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 1.

Việc nhiễu tín hiệu có thể giải thích cho sự biến mất của máy bay MH370.

 "Khi chiếc MH370 đang bay và không phát tín hiệu cạnh máy bay SIA 68, sẽ không có cách nào để biết được rằng nó đang ở địa điểm nào ở không phận Ấn Độ." - Keith phát biểu. Giả thiết này được cho là khả thi, tuy nhiên các máy bay nếu rơi vào tình trạng này sẽ phải bay trong phạm vi khoảng 1000 km xung quanh nhau.

2. Máy bay MH370 biến mất do... người ngoài hành tinh

Nhiều người dùng mạng đã cho rằng có sự can thiệp từ... sự sống ngoài vũ trụ vào sự vụ MH370. Khá nhiều người cho rằng, khả năng duy nhất để một chiếc máy bay tầm cỡ MH370 biến mất không một dấu vết như vậy chỉ có thể là do thế lực có khoa học công nghệ vượt trội như những "người ngoài hành tinh" vẫn đang nằm trong vòng bí mật của nhân loại. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị nhiều người gạt ngay đi.

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 2.

Dẫu giả thiết này nghe có vẻ hoang đường nhưng cũng không thể bỏ qua.

 3. MH370 đã bốc cháy

Một trong những lý thuyết được nhiều người tin nhất về vụ mất tích của MH370 là một đám cháy trên chiếc máy bay đã bùng lên, giết chết tất cả mọi người trên máy bay trước khi kịp làm hư hại vỏ ngoài. Điều này sẽ lý giải được lý do chiếc máy bay vẫn tiếp tục hành trình ở chế độ bay tự động một đoạn đường khá dài.

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 3.

Rất có thể chiếc MH370 đã gặp phải tai nạn về lửa.

 Một số nguồn cho hay nếu trường hợp này là chính xác, chiếc máy bay sẽ chạm mặt nước ở tốc độ 965km/h, từ độ cao 10,6km. Trong trường hợp này, chiếc máy bay sẽ đập xuống nước không khác gì hạ cánh xuống bê tông. Không ai có thể sống sót qua được một tai nạn như thế; tuy nhiên giả thiết này chưa lý giải được việc không tìm thấy xác của chiếc MH370.

4. Phi công đã tự tử

Một trong những lý do có thể giải thích cho tai nạn đột ngột của MH370 là "phi công đã tự tử". Tuy nhiên, cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy một trong hai đội trưởng Zaharie Ahmad Shah hay đồng nghiệp phi công Fariq Abdul Hamid có ý định như vậy.

Tuy nhiên, John Brennan, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), nói với tờ Daily Mail rằng: "Tôi nghĩ rằng bạn không thể đánh giá thấp bất cứ khả năng nào có thể xảy ra."

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 4.

Việc phi công Zaharie Ahmad Shah tự tử cũng là một trong những giả thiết được cồng đồng mạng đề cập.

 Cảnh sát Malaysia đã từng cố gắng điều tra xem liệu bất kỳ hành khách hay nhân viên phi hành đoàn nào trên máy bay đều có các vấn đề cá nhân hoặc tâm lý có thể ảnh hưởng tới các hoạt động trên chuyến bay này. Giả thiết này sau đó đã được bác bỏ khi Hugh Dunleavy, giám đốc thương mại của Malaysia Airlines nói với tờ Reuters trong một cuộc phỏng vấn "Chúng tôi không có lý do gì để tin rằng có bất cứ điều gì, bất kỳ hành động nào, trong nội bộ của phi hành đoàn gây ra sự biến mất của chiếc máy bay này."

5. Những kẻ khủng bố đã đâm nó xuống biển

Không có nhóm khủng bố nào tuyên bố trách nhiệm đối với chuyến bay bị mất tích này, nhưng điều đó đã không ngăn các nhà điều tra cho rằng đó là lời giải thích hợp lý nhất.

Hai hành khách lên máy bay với hộ chiếu bị đánh cắp thực sự đã làm dậy lên khả năng này. Phi công David Learmount, biên tập viên mảng hoạt động và an toàn của tạp chí Flight Global, nói: "Có chuyện gì đó không hay đã xảy ra và phi công không thông báo gì với ai cả. Tại sao? Đó là một câu hỏi hay."

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 5.

Liệu chiếc máy bay MH370 có bị khống chế bởi những tên khủng bố?

 Một số nhóm khủng bố gần đây đã tuyên bố trách nhiệm, bao gồm cả một nhóm người Trung Quốc không rõ danh tính. Một email đã được gửi đến các nhà báo khác nhau ở Trung Quốc, nói rằng: "Ngươi đã giết một trong những gia tộc của chúng ta, chúng ta sẽ giết lại 100 người để trả nợ máu."

Nhưng các quan chức ở Malaysia cho biết họ tin rằng tuyên bố của nhóm chỉ là một trò lừa bịp. Thông tin trong email cũng không giải thích chuyện gì đã xảy ra với máy bay.

6. Phi công Zaharie Ahmad Shah là một trong các nghi phạm chính vì ông đã xóa nhật ký của mình 

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 6.

Phi công Zaharie Ahmad Shah (người bên trái).

Phi công trưởng của chuyến bay MH370, ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, vào năm 2015 đã được phát hiện là xóa các thông tin trong sổ nhật ký cũng như các cam kết xã hội và nhiều tài liệu liên quan tới công việc của mình, trong khi đó phi hành đoàn không có ai làm các việc tương tự như vậy.

Tuy nhiên các liên hệ của ông với việc máy bay MH370 mất tích vẫn chưa được làm sáng tỏ, do đó các nhà điều tra vẫn chưa thể đưa ra kết luận gì.

7. Phi công đã 'cố ý tắt nguồn cung cấp oxy của hành khách' trước khi lao máy bay xuống biển

Hơn 4 năm chiếc máy bay MH370 mất tích, và đây là những giải thiết lớn nhất về số phận của chuyến bay cùng cả phi hành đoàn - Ảnh 7.

(ảnh minh họa)

Hành khách trên chuyến bay MH370 đã chết do thiếu oxy trước khi máy bay mất tích - một số giả thuyết đã cho là như vậy. Phân tích của một nhà điều tra tai nạn hàng không kỳ cựu cho thấy 239 người đã mất ý thức tới bốn giờ trước khi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines biến mất dưới biển.

Kịch bản có khả năng nhất là phi công Zaharie Ahmad Shah cố ý gây ra tình trạng trên. Mặc dù mặt nạ oxy sẽ tự động rơi xuống từ phía trên ghế bay, nhưng nguồn cung cấp của chúng chỉ giới hạn trong khoảng 20 phút.

Những người không thể lấy một chiếc mặt nạ, bao gồm cả hành khách đang ngủ, sẽ hết không khí trong vòng vài phút. Đây là một trong số những giả thiết đáng lưu tâm về những gì đã xảy ra với các hành khách của chuyến bay MH370.

(theo Mirror)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news