Tin mới

Huyền thoại Robin Hood từng trốn trong cây sồi này, nhưng đó chỉ là một trong những bí mật về “báu vật cổ thụ” ở nước Anh

Thứ hai, 02/04/2018, 08:28 (GMT+7)

Những thân cây già cỗi luôn ẩn chứa hình ảnh về sức sống mãnh liệt theo thời gian cùng nhiều câu chuyện thăng trầm thú vị mà không phải ai cũng biết.

Những thân cây già cỗi luôn ẩn chứa hình ảnh về sức sống mãnh liệt theo thời gian cùng nhiều câu chuyện thăng trầm thú vị mà không phải ai cũng biết.

Tờ The Guardian cho hay nếu người Mỹ có loài cây cao nhất thế giới , vượt qua cả tượng Nữ thần Tự do thì người Anh lại rất mực yêu quý cây sồi vĩ đại ở rừng Sherwood, hạt Nottinghamshire.

Nói vui một chút thì vai trò của cây sồi này đối với dân Muggle ở Anh cũng quan trọng chả kém gì cây liễu roi đối với trường pháp thuật Hogwarts.

Huyền thoại Robin Hood từng trốn trong cây sồi này, nhưng đó chỉ là một trong những bí mật về “báu vật cổ thụ” nước Anh - Ảnh 1.
 

Cây sồi gắn liền với huyền thoại Robin Hood

Chúng ta biết rằng, Robin Hood là nhân vật anh hùng trong văn học dân gian của Anh. Ông là một cung thủ và kiếm thủ cừ khôi, nổi tiếng với hành động cướp của người giàu, chia cho người nghèo.

Nhưng cũng bởi hành vi "khiêu khích" của mình mà Robin Hood luôn bị truy nã gắt gao bởi tên lãnh chúa tàn ác. Dù vậy, cánh quân của Robin liên tiếp trốn thoát một cách thần kỳ.

Theo lời đồn, họ đã bí mật ẩn nấp trong thân cây rỗng của "lão sồi" vĩ đại. Trùng hợp thay, quê nhà của Robin Hood và cây sồi đều cùng ở hạt Nottinghamshire.

Ở vào thời Victoria, khi trạm dừng tàu hỏa Dukerries gần Nottinghamshire được khánh thành, một poster quảng bá cho điểm du lịch này đã in hình cây sồi vĩ đại ngay giữa trung tâm, cho thấy vị trí quan trọng của nó.

Trạm dừng Dukerries hoạt động từ năm 1897 và đóng cửa năm 1950.

Đến năm 1954, ban quản lý rừng Sherwood quyết định dựng 1 hàng rào quanh cây sồi để bảo tồn nó tốt hơn.

Chính sự việc này đã khép lại những câu chuyện tuổi thơ của rất nhiều người Anh, chẳng hạn như trèo lên cây sồi vĩ đại, hay đố nhau xem bao nhiêu người có thể chen chúc trong thân cây...

Ngày nay, người hâm mộ chỉ được ghé thăm "lão sồi" mỗi năm một lần, vào ngày hội nhặt quả. Dẫu vậy, có một tryền thống khác vẫn chưa hề thay đổi - đó là nhiều cặp đôi cầu hôn dưới tán cây vĩ đại.

Chưa hết, ngay trong thời hiện đại cũng không thiếu những giai thoại về cây sồi lão làng. Cô Izi Banton - người quản lý chung của Rừng quốc gia Sherwood - cho biết có một lần tzyết rơi rất dày, thế nhưng trong bán kính 28m của cây sồi không có một bông tuyết nào vương lên cành nhánh. 

"Thật kỳ lạ. Cây sồi này rất đặc biệt, chúng ta phải cố gắng bảo vệ nó", cô Izi khẳng định.

Tuy nhiên, khi nhiếp ảnh gia Friar Tuck đến chiêm ngưỡng cây sồi vào mùa đông 2010, anh cảm thấy... không kỳ lạ cho lắm.

Cây sồi đã bị tuyết phủ! Nhưng dù sao thì khoảnh khắc đó cũng thật kỳ vĩ, như bạn có thể thấy trong bức ảnh mà Friar đã chụp lại dưới đây.

Huyền thoại Robin Hood từng trốn trong cây sồi này, nhưng đó chỉ là một trong những bí mật về “báu vật cổ thụ” nước Anh - Ảnh 4.
 Hình ảnh cây sồi trong truyền thuyết. Ảnh: The Guardian

Với sự lâu năm cùng danh tiếng lẫy lừng của mình, không khó để cây sồi ở Nottinghamshire đánh bại... 2 cây thủy tùng, 1 cây táo và 6 cây sồi khác để trở thành "Cái cây được yêu thích nhất nước Anh" (từ cuộc bình chọn diễn ra với quy mô lớn vào năm 2014 do quỹ Woodland Trust tổ chức)

Trường sinh nhưng không bất tử

Vùng đất nơi cây sồi mọc được cho là khá kém dinh dưỡng, có tính axit cao. Tuy nhiên, khu rừng Sherwood lại rất thoáng đãng nên cây sồi cũng không phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các loài thực vật khác.

Năm 1904, khi tán lá của cây sồi quá nặng nề và rậm rạp, người ta đã lắp các trụ kim loại để chống đỡ cho nó.

Cũng có một thời gian cây sồi nhận được sự trợ giúp từ các trụ bê tông, nhưng đến nay, vị cổ thụ này chỉ còn "chống gậy" kim loại mà thôi.

Huyền thoại Robin Hood từng trốn trong cây sồi này, nhưng đó chỉ là một trong những bí mật về “báu vật cổ thụ” nước Anh - Ảnh 5.
 Cây sồi trường sinh nhưng không bất tử. Ảnh: The Guardian

Một mối nguy hiểm khác lại đến từ những sinh vật nhỏ bé nhưng tác hại vô cùng lớn: bọ cánh cứng và sâu bướm. Cuộc chiến của cây sồi (với sự giúp sức của con người) trước hai loài côn trùng này xem chừng đang ngày càng yếu thế.

Quản lý Izi cho biết: "Chúng tôi đang để cây sồi thuận theo tự nhiên. Nó sẽ ra đi nhưng quá trình đó diễn ra chậm rãi và duyên dáng".

Kết thúc thật buồn nhưng cũng đừng bi quan quá, vì bạn có hay, bắt đầu từ năm 2000, hơn 500 hạt từ cây sồi vĩ đại đã được đem gieo trồng gần bờ biển phía Nam của nước Anh.

Theo dự tính nếu như mọi chuyện thuận lợi thì chỉ... 500 năm nữa, các "con" của cây sồi Nottinghamshire sẽ phát triển khổng lồ như cha của chúng vậy. Nhưng chắc hẳn bạn sẽ không thể chờ đến 500 năm nữa mới gặp lại loài cây sồi đặc biệt này.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news