Nhân vật chính được nhắc tới ở đây là chiếc Moby Motobecane 50VL, dòng xe đạp máy sản xuất từ năm 1980 và từ lâu đã không còn thấy xuất hiện trên đường phố Việt Nam. Đây là dòng xe mang thương hiệu Pháp, được đưa về nước từ giai đoạn Thực Dân xâm chiếm. Những mẫu xe như Velosolex, Mobylette xuất xứ Pháp chính là khởi đầu cho dòng phương tiện chạy động cơ tại Việt Nam, trước khi các sản phẩm Nhật Bản hiện đại hơn xuất hiện sau này.
Moby 50VL 1980 thuộc dòng đời cuối cùng của loại hình xe đạp máy, chính vì thế cho đến nay vẫn còn số ít chiếc xe còn ‘sống sót’ qua vài thập kỷ tồn tại. Đáng nói hơn, nhờ có sự bảo quản, bảo dưỡng chu đáo của chủ nhân mà chiếc xe trong bài vẫn giữ được dáng vẻ như mới, không có nhiều dấu hiệu xuống cấp nặng nề vì tuổi tác.
Theo chia sẻ từ chủ sở hữu, trong ngần ấy năm nhưng chiếc xe rất ít khi lăn bánh, đó chính là lý do chính giúp bảo toàn được chất lượng. Mặt đồng hồ tí hon hiển thị tốc độ sử dụng đơn vị mPH (dặm/giờ) theo phong cách châu Âu thay vì kPH thông thường tại các nước châu Á. Các chi tiết, trang bị của xe được chủ nhân cố gắng giữ hàng zin nhất có thể, hạn chế tối đa việc thay thế phụ kiện. Có thể thấy cặp tay nắm cao su đã xuống cấp, nhăn cứng và nứt khá nhiều. Túi đồ nghề đi kèm vẫn chưa được xé vỏ sử dụng, chỉ có chất lượng bao nilon bị ố nhăn không tránh khỏi.
Moby 50VL trang bị hệ thống đèn vẫn còn rất thô sơ. Ngoài ra, hãng xe còn tặng kèm khách hàng bộ ống bơm lốp tiện dụng, gắn luôn trên thân xe để tiện cho mọi hành trình.
Chiếc xe huyền thoại này sử dụng động cơ 2 thì dung tích 49cc. Dải tốc độ vận hành tốt nhất từ 30-40km/h, nhưng vận tốc tối đa có thể đạt tới 55km/h. Vì là một sản phẩm xe đạp máy, 2 chế độ vận hành hoạt động thay thế nhau, vậy nên nhà sản xuất trang bị 2 bộ nhông xích riêng biệt. Động cơ nếu không hoạt động, chủ xe có thể dùng sức đạp như xe đạp thông thường.
Nhìn vào tình trạng còn khá mới của chiếc xe đã 40 năm tuổi này, không khó để dự đoán mức giá trên trời mà chủ hiện tại đòi hỏi các nhà sưu tầm đam mê xe cổ muốn mua lại chiếc Motobcane Moby 50VL. Cụ thể, ‘ông cụ’ được đẩy giá lên tới 345 triệu đồng, gấp đôi giá để mua một chiếc Honda SH 350i đời mới trên thị trường. Tuy nhiên, với những đại gia thực sự mê đồ cổ, đây chắc chắn là mức giá hoàn toàn chấp nhận được để có thể sở hữu món hàng độc đáo nói trên.