Tin mới

Iran chi 8 tỷ USD mua vũ khí "khủng" từ Nga

Thứ tư, 17/02/2016, 15:31 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Hossein Dehqan đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn về đơn hàng 8 tỉ USD mua hàng loạt khí tài "xịn" nhất của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Hossein Dehqan đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bàn về đơn hàng 8 tỉ USD mua hàng loạt khí tài "xịn" nhất của Nga.
Đơn hàng 8 tỷ USD bao gồm chiến đấu cơ Su-30, hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph và nhiều loại vũ khí "khủng" khác của Nga.

Iran muốn tham gia sản xuất Su 30 của Nga. Nguồn: AFP

Trong cuộc gặp ông Putin hôm 16.2, Bộ trưởng Dehqan cũng thương lượng về việc vận chuyển hệ thống phòng không S-300 mà Iran đã đặt mua của Nga trước đó.
Về đơn đặt hàng mới, Iran cũng muốn sắm các máy bay đa nhiệm Su-30SM, máy bay huấn luyện Yak-130, trực thăng vận tải Mi-8 và Mi-17, cũng như hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển K-300P Bastion-P và nhiều tàu hộ tống, tàu ngầm điện – diesel khác.
Trước khi sang Nga, ông Dehghan đã công bố với giới báo chí Iran rằng Iran muốn mua tên lửa phòng không S-400. Ông cũng cho biết thêm rằng nước này cần "tập trung cao độ vào việc phát triển không lực và chiến đấu cơ".
Iran là quốc gia có quy mô quân đội lớn tại Trung Đông, tuy nhiên, với việc nhiều năm nằm trong lệnh trừng phạt quốc tế, nước này không thể nâng cấp được lực lượng vũ trang của mình. Sau khi hầu hết các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ vào tháng 1, giới chức Iran đã nhiều lần bày tỏ việc muốn mua hàng loạt loại vũ khí Nga để trang bị cho quân đội của mình.

S 400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất của Nga

Thông tấn xã Nga Interfax đưa tin ngoài chuyện mua vũ khí, Iran cũng thảo luận về việc Nga cấp phép cho Iran tham gia sản xuất tiêm kích Su-30.
Theo Fox News, hợp đồng mua các loại vũ khí kể trên, nếu được xác nhận, là vi phạm nghị quyết 2231 của Liên hiệp quốc, được thông qua ngay sau thỏa thuận hạt nhân với Iran, trong đó cấm Iran mua bán các loại vũ khí truyền thống trong vòng 5 năm.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su 30 S400