Tin mới

Iraq đánh bại hoàn toàn IS ở Mosul, Trump không tiếc lời ca ngợi

Thứ ba, 11/07/2017, 08:37 (GMT+7)

Ngay sau khi Thủ tướng Iraq tuyên bố giành chiến thắng hoàn toàn, giải phóng thành phố Mosul khỏi IS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi thắng lợi này.

Ngay sau khi Thủ tướng Iraq tuyên bố giành chiến thắng hoàn toàn, giải phóng thành phố Mosul khỏi IS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi thắng lợi này.

Reuters đưa tin, ngày 10/7, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi  chính thức tuyên bố chiến thắng IS tại Mosul, đánh dấu thất bại lớn nhất của nhóm phiến quân kể từ khi thành lập năm 2014.

"Tôi xin thông báo về sự chấm hết, sự thất bại và sự sụp đổ của nhà nước khủng bố, chủ nghĩa khủng bố Daesh (tên tiếng Arab của IS) ở Mosul", ông al-Abadi tuyên bố.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (áo đen, đứng giữa) tuyên bố đánh bại IS ở Mosul ngày 10/7. Ảnh: Reuters

Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu xác nhận quân đội Iraq đã giành lại toàn bộ Mosul. Tuy nhiên, họ cảnh báo vẫn còn nhiều thiết bị nổ ở Mosul cần được xử lý và có thể có phiến quân IS.

Theo ông al-Abadi, Iraq giờ đối mặt với các nhiệm vụ lập lại ổn định và tái thiết Mosul, loại bỏ những nhóm phiến quân còn lại của IS. Liên Hợp Quốc ước tính chi phí khôi phục hạ tầng cơ bản của Mosul có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Ngay sau tuyên bố của thủ tướng Iraq, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng, "chiến thắng ở Mosul" thể hiện thời gian của IS ở Iraq và Syria không còn nhiều

"Hôm nay, các lực lượng an ninh Iraq, được Mỹ và liên minh quốc tế hỗ trợ, đã giải phóng Mosul khỏi cơn ác mộng kéo dài dưới ách thống trị của IS", ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump cũng chúc mừng Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, các lực lượng an ninh và người dân Iraq đánh bại những kẻ khủng bố. Theo ông Trump, đã có "tiến triển to lớn" trong cuộc chiến chống IS.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục để tiêu diệt hoàn toàn IS", ông nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố sẽ phối hợp cùng các đối tác và Liên Hợp Quốc để ổn định lại Mosul và giúp người dân đi sơ tán trở về nhà.

Mosul rơi vào tay IS năm 2014 và bị nhóm phiến quân biến thành thành trì. Quân đội Iraq cùng các tay súng liên minh bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul từ tháng 10/2016. Cuộc chiến đã khiến 900.000 người mất nơi ở, hàng nghìn người chết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news