Tin mới

Iraq dọa động binh nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân

Thứ năm, 31/12/2015, 08:49 (GMT+7)

Ngày 30/12, Iraq đã đưa ra lời cảnh báo sẽ xem xét hành động quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ yêu cầu mới nhất của Baghdad - rút quân khỏi một danh trại ở phía bắc nước này, nơi họ đang huấn luyện các chiến binh chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Ngày 30/12, Iraq đã đưa ra lời cảnh báo sẽ xem xét hành động quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ yêu cầu mới nhất của Baghdad - rút quân khỏi một danh trại ở phía bắc nước này, nơi họ đang huấn luyện các chiến binh chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Iraq dọa sẽ có hành động quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ nước này. Ảnh: AP

Đài Sputnik đưa tin hồi đầu tháng này Ankara đã triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới miền bắc Iraq để huấn luyện một lực lượng dân quân Hồi giáo Sunni nhằm chiến đấu chống lại các chiến binh IS. Việc triển khai quân này đã xúc phạm Baghdad. Iraq tuyên bố động thái này đã xâm phạm chủ quyền của họ.

Ngày hôm qua (30/12), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không tôn trọng cam kết rút quân khỏi khu vực này.

Trong một tuyên bố của mình, ông Abadi cho biết một phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ được cử tới Iraq đã hứa sẽ rút quân như tuyên bố trước đó, "nhưng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã không tôn trọng thỏa thuận và chúng tôi yêu cầu chính phủ Thổ công bố ngay lập tức sẽ rút quân khỏi lãnh thổ Iraq".

Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari ngày 30/12 cho biết Baghdad sẽ tiếp tục theo đuổi một giải pháp hỏa bình nhưng cảnh báo nếu "đứng trước nguy cơ đánh nhau, chúng tôi sẽ xem xét việc bảo vệ chủ quyền, nhân dân và các nguồn lực của mình", hãng AP đưa tin.

Đáp lại, ngày 30/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng nếu Baghdad muốn sử dụng vũ lực, thì họ nên chống lại IS.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn của NTV, ông Davutoglu thừa nhận đã có "hiểu lầm" trong việc triển khai quân. Ông nói rằng Ankara tôn trọng chủ quyền  của Iraq nhưng nói thêm Baghdad hiện không kiểm soát 1/3 lãnh thổ của mình.

Ngày 28/12, quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của Mỹ đã truy quét IS khỏi trung tâm Ramadi, thủ phủ của tỉnh tây Anbar.

IS chiếm Ramadi vào tháng 5, đây được xem là thắng lợi lớn nhất của nhóm này kể từ khi chiến dịch không kích Mỹ bắt đầu hồi tháng 8/2014.

Tướng Ismail al-Mahlawi, chỉ huy lực lượng quân sự tỉnh Anbar nói rằng các hoạt động đã tạm ngừng tại Ramadi trong ngày 30/12 do mưa lớn. Hiện IS vẫn đang kiểm soát khoảng 30% thành phố này.

[mecloud]wp458IHwbx[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news