Tin mới

IS bắn hạ máy bay chính phủ Syria, phi công bị bắt sống

Thứ bảy, 25/04/2015, 09:31 (GMT+7)

Các tài khoản Twitter ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết nhóm này đã bắn hạ một máy bay của chính phủ Syria và bắt sống phi công.

Các tài khoản Twitter ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) cho biết nhóm này đã bắn hạ một máy bay của chính phủ Syria và bắt sống phi công.

Chiếc máy bay bị bắn hạ ở phía Đông sân bay Khalkhalah, căn cứ không quân duy nhất ở tỉnh Sweida, một thành trì của nhóm người thiểu số Druze đã tránh được phần lớn cuộc đổ máu trong cuộc chiến tại Syria.

Giám đốc Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman cho hay, hiện chưa rõ số phận của các thành viên tổ lái, song các trang mạng ủng hộ IS khẳng định viên phi công đã bị bắt giữ.

IS tuyên bố đã bắn hạ máy bay chính phủ Syria và bắt sống phi công.

Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia dẫn lời một quan chức quân sự cho biết một máy bay “đã bị rơi do trục trặc kỹ thuật khi đang hoàn tất một chuyến bay huấn luyện” ở gần Khalkhalah và cuộc tìm kiếm viên phi công đang được tiến hành.

Sân bay Khalkhalah nằm dọc tuyến đường cao tốc chủ chốt nối thủ đô Damascus và thành phố Sweida hiện do chính quyền Syria kiểm soát.

Hồi tháng 12/2014, một máy bay chiến đấu của không quân Jordan khi tham gia tấn công phiến quân IS ở thành phố Raqqa ở Syria, giáp Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn rơi, phi công bị bắt sống.

Theo Reuters, phi công nhảy dù xuống một đầm nước và bị các tay súng IS lội xuống bắt sống. Phi công sau đó được nhận dạng là trung uý Muath al-Kasaesbeh, 27 tuổi.

Phi công Jordan bị IS bắt hồi cuối tháng 12/2014 và sau đó anh bị tổ chức khủng bố này thiêu sống.

Theo truyền thông Mỹ, al-Kaseasbeh là phi công quân sự nước ngoài đầu tiên tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu trong chiến dịch không kích chống lại tổ chức khủng bố IS.

Đầu tháng 2/2015, IS tung đoạn video cho thấy chúng đã thiêu sống phi công này trong một chiếc lồng sắt.

Đoạn video dài 22 phút có tựa đề Healing của IS chiếu những cảnh về sự tham gia của Jordan trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Trong video có cảnh al-Kaseasbeh độc thoại trong tình trạng bị bịt mắt bằng một tấm băng đen.

Cuối đoạn video là cảnh phi công al-Kaseasbeh đứng trong lồng sắt rồi bị IS tưới xăng và thiêu sống.

 

Yên Yên (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news