Tin mới

IS chiếm được cả chiến đấu cơ, chuẩn bị đáp trả đòn không kích Mỹ?

Thứ bảy, 18/10/2014, 08:44 (GMT+7)

Đài Quan sát nhân quyền Syria hôm 17/10 tố cáo rằng các cựu phi công Iraq đầu quân cho IS đang huấn luyện những tay súng phiến quân sử dụng ba chiếc máy bay chiến đấu chiếm được từ chính phủ Syria.\n>> Hai chiến binh IS bị đồng đội thanh trừng vì cáo buộc gián điệp, tham ô\n>> IS đang sở hữu 2.500 vũ khí hóa học, chính quyền Iraq "sốt vó"

Đài Quan sát nhân quyền Syria hôm 17/10 tố cáo rằng các cựu phi công Iraq đầu quân cho IS đang huấn luyện những tay súng phiến quân sử dụng ba chiếc máy bay chiến đấu chiếm được từ chính phủ Syria.

Theo đó, 3 chiếc tiêm kích mà phiến quân IS đang học lái là MiG-21 và MiG-23. 

Nếu thông tin trên là chính xác thì đó sẽ là lần đầu tiên nhóm IS bay lên bầu trời và phải chăng chúng định không chiến với Mỹ và đồng minh.

Ông Rami Abdurrahman, Giám đốc Đài Quan sát nhân quyền Syria cho biết, nhóm phi công đã lái những chiến đấu cơ trên khu vực sân bay quân sự al-Jarrah mà chúng đang chiếm đóng ở phía Đông tỉnh Aleppo của Syria. Các máy bay này đều bay rất thấp để tránh radar của quân chính phủ Syria.

"Chúng có những người đào tạo. Đó là các sĩ quan Iraq từng là phi công dưới thời cố Tổng thống Saddam Hussein", ông Abdulrahman cho hay. 

 

IS từng tung lên Twitter hình ảnh các máy bay chiến đấu mà chúng chiếm giữ được từ quân đội Syria

Tuy nhiên lời cáo buộc này chưa được ghi nhận từ phía Mỹ và các đồng minh đang liên tục dội bom xuống quân IS ở Syria và Iraq. Phát ngôn viên của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ, đại tá Patrick Ryder nói với các nhà báo hôm 17/10 rằng Mỹ không nhận được bất cứ thông tin gì về chuyện phiến quân IS có máy bay.

"Chúng tôi không biết gì về thông tin nhóm Nhà nước Hồi giáo đang tiến hành các chuyến bay ở Syria hay bất kỳ nơi nào khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động của IS ở Syria và Iraq cũng như tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào những cơ sở, căn cứ, vũ khí, thiết bị, chiến binh hay bất kỳ thứ gì của IS ở bất kỳ nơi đâu”, Đại tá Patrick Ryder thừa nhận. 

Phiến quân IS được cho đã chiếm được một số máy bay quân sự tại một căn cứ ở tỉnh Raqqa. Các trang web của phiến quân sau đó đã tung những bức ảnh chụp máy bay này lên mạng, nhưng người ta không rõ máy bay có hoạt động được hay không.

Căn cứ không quân Jarrah bị nhánh thân al-Qaeda là Nusra Front chiếm từ tay quân chính phủ Syria hồi đầu năm 2013, đến tháng 1/2014 thì bị phiến quân IS chiếm lấy.

Tài khoản Twitter ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo trước đây cũng từng tung lên những hình ảnh về các máy bay chiến đấu mà chúng chiếm giữ được ở các khu vực khác nhau của Syria nhưng những chiếc máy bay đó dường như không thể sử dụng, giới chức ngoại giao và các nhà phân tích cho biết.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news