Tin mới

IS chính thức "cứu" phi đội A-10 của Mỹ

Thứ bảy, 27/02/2016, 19:07 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter biến điều này thành chính thức: Nhà nước Hồi giáo IS đã cứu một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của mình - phi đội A-10 Thunderbolt của Không quân Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter biến điều này thành chính thức: Nhà nước Hồi giáo IS đã cứu một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của mình - phi đội A-10 Thunderbolt của Không quân Mỹ.

Trước đó, tờ CNN từng đưa tin Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét  lại kế hoạch ngưng sử dụng các máy bay tấn công mặt đất A-10 nhưng giờ thì điều này đã trở thành sự thật.

Chiếc máy bay cường kích được bọc thép và vũ trang đầy đủ, có biệt danh "Warthog" này đã phải đối mặt với việc bị cho về vườn nhanh chóng sau khi Không quân Mỹ cho biết họ cần tiền, phi hành đoàn của A-10 cũng sẽ được chuyển sang điều khiển những chiếc F-35 và làm nhiệm vụ khác.

Sau đó, chiến dịch "Nhổ tận gốc" (Operation Inherent Resolve) - chiến dịch chống lại IS ở Iraq và Syria - của liên quân do Mỹ dẫn đầu diễn ra.

Ông Carter nói trong tờ chứng thực cho ngân sách Tài chính 2017 của Lầu Năm Góc trước tiểu ban Chuẩn chi của Hạ viện hôm 25/2 rằng: "Tôi đã xem một số chiếc A-10 đang thực hiện nhiệm vụ đánh bom chống IS khi tới căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 12 năm ngoái và chúng ta cần khả năng trọng tải bổ sung mà chúng có thể mang lại cho cuộc chiến".

"Chúng ta đang đẩy nhanh việc ngưng sử dụng A-10 cho tới năm 2022 để có thể giữ lại nhiều máy bay có thể ném bom thông minh vào IS", ông Carter nói với ủy ban.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết kế hoạch giữ A-10 lại lực lượng Không quân sẽ còn cho tới năm 2022".

"Khi 2022 tới gần, những chiếc A-10 sẽ được thay thế bằng F-35 theo từng phi đội khi chúng được đưa vào phục vụ, đảm bảo rằng tất cả các đơn vị được bù đủ số lượng và chúng ta giữ lại đủ số máy bay cần thiết cho các cuộc xung đột hiện nay", ông Carter nói.

Mỹ có nhu cầu về các loại máy bay chiến đấu để chống lại IS. Ảnh: Hải quân Mỹ/CNN

Kế hoạch giữ lại những chiếc A-10 trong ngân sách của Lầu Năm Góc được công bố hồi đầu tháng này. Những gì mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra hôm 25/2 có liên quan tới kế hoạch chống IS.

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa như ông John McCain bang Arizona, bà Kelly Ayotte bang New Hampshire đã hối thúc Bộ Quốc phòng trong nhiều tháng để giữ lại các máy bay A-10.

"Với những gì được biết đến về IS, A-10 đại diện cho chiếc máy bay hỗ trợ từ trên không nguy hiểm và hiệu quả nhất của đất nước ta", bà Ayotte tuyên bố.

Còn ông McCain nói: "Tôi muốn thấy các phi công A-10 của chúng ta tiếp tục đạt được những bước tiến quan trong trong cuộc chiến chống IS tại Trung Đông, thúc đẩy những nỗ lực của NATO nhằm ngăn chặn sự gây hấn của Nga ở Đông Âu và hỗ trợ cho các nhiệm vụ quan trọng đối với an ninh quốc gia tại bất cứ nơi nào cần đến chúng".

Vai trò của A-10 trong cuộc chiến chống IS đã được nhấn mạnh trong Chiến dịch Sóng thủy triều II hồi tháng 11/2015 khi những máy bay này kế hợp với các trực thăng vũ trang AC-130 tiêu diệt 116 xe chở nhiên liệu của IS.

Không giống như chiến đấu cơ đa nhiệm F-35, được dự kiến sẽ thay thế chúng, A-10 là những máy bay duy nhất trong Không lực Mỹ được thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ hỗ trợ trên không - sứ mệnh cấp thiết trong cuộc chiến chống IS.

Có thể nhào lộn bên trên một mục tiêu trong thời gian dài, những máy bay "Warthog" cánh thẳng vô cùng cơ động ở độ cao và tốc độ thấp. Vì vậy, khi bộ binh gặp vấn đề, kẻ thù lại ở quá gần khiến máy bay ném bom khó lòng hoạt động thì những phi công của A-10 có thể bay lướt qua những sườn đồi cả ngày lẫn đêm, dưới bất cứ hình thái thời tiết nào. Nó cũng tấn công các mục tiêu dưới mặt đất một cách chính xác, uy lực bằng súng Gatling 7 nòng, đạn 30mm, bắn ra những viên đạn uranium với 3.900 vòng/phút.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news