Tin mới

IS đang muốn tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á

Thứ ba, 26/01/2016, 09:05 (GMT+7)

Việc IS nhận trách nhiệm tấn công liên hoàn ở Indonesia hôm 14/1 đã làm dấy lên quan ngại nhóm khủng bố này đang muốn tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á.

Việc IS nhận trách nhiệm tấn công liên hoàn ở Indonesia hôm 14/1 đã làm dấy lên quan ngại nhóm khủng bố này đang muốn tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á.

Các nhóm cực đoan Indonesia đã nhận được tài trợ quốc tế từ Australia và Syria. Bộ trưởng an ninh Indonesia ngày 25/1 cho biết các chiến binh thánh chiến đang nhắm tới quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới này.

Chưa đầy 2 tuần sau vụ xả súng và đánh bom ở Jakarta khiến 4 dân thường thiệt mạng, tại diễn đàn quốc phòng ở Singapore, ông Luhut Panjaitan - Bộ trưởng An ninh Indonesia- cho biết các nhóm cực đoan nước này đã nhận được khoảng 800.000 USD từ nước ngoài.

Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công liên hoàn ngày 14/1, làm dấy lên quan ngại nhóm này đang tìm chỗ đứng tại Đông Nam Á.

"Bây giờ, chúng tôi đang truy tìm ... làm thế nào mà chúng (các nhóm cực đoan ở Indonesia) có được khoản tài chính này", ông Panjaitan nói.

Ông cho biết có khoảng 100.000 USD đến từ thành phố Raqqa (thủ phủ của IS) của Syria để hỗ trợ cho các hoạt động cực đoan ở Indonesia và khoảng 700.000 USD đến từ Australia.

Ông nói rằng không biết số tiền này đến từ nơi nào ở Australia.

"Giờ đây, các cơ quan của chúng tôi đang làm việc tích cực, cố gắng theo dõi việc hỗ trợ tài chính này bởi nếu không có tiền, tôi không nghĩ chúng có thể hành động tích cực hơn", ông Panjaitan nói.

Ông không cung cấp thêm chi tiết về các quỹ này.

Ông Panjaitan nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác quốc tế nhiều hơn, không nước nào có thể chống lại mối đe dọa này một mình.

Indonesia và Australia đã hợp tác với nhau để điều tra về dòng chảy các quỹ này, lập một đường dây nóng với Singapore để chống khủng bố.

Bộ trưởng An ninh Indonesia cho biết các loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công Jakarta được nhập lậu từ đảo Mindanao, phía nam Philippines tới thị trấn Poso của Indonesia.

Ông Panjaitan và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết hỗ trợ tài  chính và hậu cần từ nước ngoài là bằng chứng cho thấy  các nhóm khủng bố trong khu vực đang cải thiện sự phối hợp của chúng.

Ông Panjaitan và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen trong cuộc họp báo hôm 25/1. Ảnh: Hãng thông tấn Pháp

"Có một mạng lưới tài chính quốc tế mà bạn phải cố siết chặt, bóp nghẹn để cắt đứt dòng vốn", ông Ng nói với các phóng viên khi tham gia cuộc họp báo chung với ông Panjaitan.

"Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng mạnh. Đây là cuộc chiến có thể kéo dài nhiều thập kỷ, chúng ta cần nhiều đối tác trong vấn đề này".

Tuần trước, Singapore tiết lộ đã bắt giữ 27 công nhân xây dựng người Bangladesh từ năm ngoái vì những người này ủng hộ "ý thức hệ thánh chiến vũ trang" của các nhóm chiến binh như IS và trục xuất 26 người trong số họ.

Các quan chức Singapore nói rằng khi những công nhân này chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công ở quê nhà và những nơi khác, có có thể dễ dàng quay lại chống Singapore.

[mecloud] ZtGR9VxKcN[/mecloud]

Bảo Linh (theo themalaysianinsider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS thánh chiến