Tin mới

IS đang "vươn vòi" sang Đông Nam Á ?

Thứ hai, 08/08/2016, 09:12 (GMT+7)

Theo thông tin tình báo từ phía Malaysia, Đông Nam Á có thể trở thành căn cứ mới của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Theo thông tin tình báo từ phía Malaysia, Đông Nam Á có thể trở thành căn cứ mới của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Đông Nam Á có thể trở thành căn cứ mới của IS. Ảnh: AP

Theo The Star của Malaysia, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm 6/8 cho biết có khoảng 300 kẻ phục tùng Abu Bakar Bashir - cựu lãnh đạo tổ chức khủng bố Jemaah Islamiyah và chủ mưu loạt đánh bom đẫm máu ở Bali năm 2002 từng đi tù nhưng nay được thả  - đã tới Batam, hòn đảo thuộc quần đảo Riau ở Biển Đông và chuẩn bị xây dựng căn cứ mới của IS tại đây.

"Chỉ cách Singapore một chuyến tàu ngắn, nơi đó là khu vực thương mại tự do, có nhiều hải cảng tấp nập, nổi tiếng với những bãi biển và khu nghỉ dưỡng. Từ đó, chúng muốn biến Đông Nam Á thành cảng mới của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)", ông Ahmad Zahid nói. 

Jemaah Islamiyah từng có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda và Taliban. Nhóm này từng được coi là đã bị sụp đổ sau chiến dịch trấn áp mạnh mẽ của chính phủ Indonesia những năm vừa qua. Tuy nhiên, hiện có nhiều thông tin cho thấy, nó đang được gây dựng trở lại và nhiều ý kiến cho rằng điều này có liên quan tới IS.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Đông Nam Á đang phải chứng kiến nhiều vụ tấn công do các phần tử IS tiến hành, mở màn là vụ tấn công hồi tháng 1/2016 tại Jakarta khiến 8 người chết.

Phó thủ tướng Malaysia khuyến cáo người dân cần quan tâm tới vấn đề này bởi chủ nghĩa cực đoan đã đạt tới gian đoạn "khi nào sẽ xảy ra" chứ không còn là "nếu" nữa. Hiện nhà chức trách Malaysia đang tiến hành thảo luận với các đối tác về những biện pháp nâng cao an ninh trong khu vực.

Ông Ehmad El-Muhammady, Cố vấn của lực lượng Cảnh sát hoàng gia Malaysia cho rằng nguyên nhân IS vươn vòi sang Đông Nam Á là do vùng lãnh thổ mà nhóm này kiểm soát tại Trung Đông đang bị thu hẹp lại. Do đó, nhóm phải mở rộng vùng xung đột sang các nước láng giềng Trung Đông hoặc sang Đông Nam Á.

Xem thêm:

[mecloud] ez0MpFyzH0[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news