Tin mới

IS đánh bom kép Beirut khiến hơn 200 người thương vong

Thứ sáu, 13/11/2015, 09:30 (GMT+7)

IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom kép tại một khu mua sắm ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 12/11 khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

IS tuyên bố thực hiện vụ đánh bom kép tại một khu mua sắm ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 12/11 khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

[mecloud] l017JiPWvP[/mecloud]

Trong cuộc tấn công tồi tệ nhất vào thủ đô Lebanon năm nay, những kẻ đánh bom liều chết đã nhắm tới một vùng ngoại ô ở phía nam, nơi có nhiều người trung thành với dân quân người Shiite Hezbollah sinh sống. Vụ nổ đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng. Các quan chức ngờ rằng những kẻ tấn công có mục đích khuấy động việc chia rẽ bè phái dễ biến động tại Lebanon.

Hezbollah đang chiến đấu bên cạnh lực lượng chính phủ Syria chống lại các cuộc nổi dậy do người Sunni dẫn đầu và khiến cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo nổi giận. Lebanon đã phải đối mặt với hàng loạt các vụ đánh bom tương tự trong hơn 1 năm trước, nhắm chủ yếu vào các khu vực của người Shiite tại Beirut.

Trong một tuyên bố do Nhóm Tình báo SITE dịch lại, IS nói rằng quả bom đầu tiên được gắn vào một xe máy, quả thứ hai do một kẻ đánh bom liều chết cài trong áo.

Tuyên bố này được đăng tải trên Twitter và các mạng xã hội khác, nói rằng nhóm cực đoan này nhắm tới "thành trì" của Hezbollah, giết chết hơn 40 người và làm hơn 200 người bị thương. Tính xác thực của tuyên bố này chưa thể kiểm chứng.

Bộ trưởng Bộ y tế Labanon Wael Abu Faour cho biết kẻ đánh bom thứ 3 đã bị chết sau khi kẻ tấn công thứ hai kích nổ quả bom mang bên mình. Vì thế mà quả bom thứ 3 không phát nổ tại khu phố Burj al Barajinah của Beirut. Các quan chức cho biết 2 vụ nổ xảy ra gần nhau trong giờ cao điểm rõ ràng là để tối đa hóa con số nạn nhân.

Mạng lưới truyền hình al-Manar có liên kết với Hezbollah cho biết có 41 người chết nhưng theo các quan chức thì con số này còn tăng lên.

Thủ tướng Tammam Salam đã quyết định để quốc tang trong một ngày và chấm dứt các cuộc xung đột giáo phái đang làm tê liệt chính quyền Lebanon tới mức cản trở cả việc thu gom rác ở Beirut.

"Tôi cầu mong là thảm kịch này đủ để đánh thức các chính trị gia để họ có thể gạt sự khác biệt sang một bên để chúng tôi có thể bảo vệ đất nước", ông Salam tuyên bố.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news