Tin mới

IS đánh bom xe nơi huấn luyện cảnh sát Libya, 64 người thiệt mạng

Thứ bảy, 09/01/2016, 09:02 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom kinh hoàng tại Trung tâm huấn luyện cảnh sát ở Zliten - Libya hôm 7/1 khiến 65 người chết và hơn 100 người khác bị thương.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom kinh hoàng tại Trung tâm huấn luyện cảnh sát ở Zliten - Libya hôm 7/1 khiến 65 người chết và hơn 100 người khác bị thương.

Reuters đưa tin, IS đã kích nổ một chiếc xe tải tại trung tâm huấn luyện cảnh sát thuộc Bộ Nội vụ Lybia. Thời điểm đó, hàng trăm học viên cảnh sát đang tập trung tham dự lễ tốt nghiệp. Đây được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất ở Libya kể từ năm 2011.

Ngoài ra, IS cũng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát cugf ngày nhằm vào một điểm kiểm soát tại Ras Lanouf, một cảng xuất khẩu dầu quan trọng ở bờ biển phía bắc Libya. Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ cho biết có 6 người, gồm một trẻ em, thiệt mạng.

Hiện trường vụ đánh bom xe tại trung tâm huấn luyện cảnh sát Libya khiến hàng trăm người thương vong. Ảnh: Reuters

Libya rơi vào nội chiến sau khi lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Hai chính phủ và nhiều nhóm vũ trang đang tranh giành quyền kiểm soát đất nước, khiến cho Libya không yên và đây là cơ hội để IS hành hoành. Theo thông tin từ Bộ Nội vụ Libya, hiện nước này có hơn 5.000 tay súng IS.

Sau những thất bại liên tiếp tại Iraq và Syria, IS đã tăng cường tấn công và chiếm giữ một số mỏ dầu giá trị ở Libya - nguồn thu lợi nhuận lớn nhiều triệu USD để phục vụ cho các hoạt động khủng bố của chúng. Nếu IS chiếm giữ thành công các nhà máy lọc dầu giữa Sirte và Benghazi, họ sẽ giành quyền kiểm soát toàn bộ sản lượng dầu mỏ của cả Libya.

Mỹ và phương Tây đang thúc đẩy các bên trong cuộc nội chiến ủng hộ kế hoạch hòa bình, thiết lập chính phủ thống nhất để phối hợp chống IS nhưng vẫn bị một số phe phản đối mạnh mẽ.

Hôm 7/1, đại diện cấp cao phụ trách Chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini cho biết "tình hình an ninh Libya cần được giải quyết ngay lập tức và có sự thống nhất".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news