Tin mới

IS đưa đội quân liều chết đến Iraq giành giật Mosul

Thứ năm, 27/10/2016, 09:55 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang điều động các đội quân liều chết từ Syria tới Mosul, Iraq, nhằm giành lại thành trì chiến lược này.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang điều động các đội quân liều chết từ Syria tới Mosul, Iraq, nhằm giành lại thành trì chiến lược này.

Theo CNN, hàng trăm chiến binh IS từ thành trì Raqqa ở Syria đã vào thành trì Mosul trong vòng 2 ngày trở lại đây. Những tay súng này được nhìn thấy đeo các đai bom liều chết cùng với các vũ khí hạng nhẹ.

Các nhân chứng nói với CNN rằng, những tay súng này đã rải thuốc nổ ở các cây cầu bắc qua sông Tigris và chuẩn bị cho hàng chục vụ đánh bom liều chết.

IS đưa các đội quân liều chết từ Syria đến Iraq để giành giật thành trì chiến lược Mosul. Ảnh: Express 

30.000 tay súng thuộc liên Minh Quân đội chính phủ Iraq và dân quân người Kurd (Peshmerga) đang áp sát Mosul, thành trì cuối cùng của phiến quân IS tại Iraq. Giới phân tích dự đoán rằng IS sẽ kháng cự đến cùng để bảo vệ sào huyệt mang tính biểu tượng này, và một cuộc chiến tranh du kích sẽ kéo dài dai dẳng sau khi Mosul được giải phóng.

Hassan Hassan, chuyên gia phân tích tại Viện Chính sách Trung Đông Tahrir, cho rằng trận chiến sẽ rất khốc liệt, bởi đây chính là nơi thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" vào năm 2010. Nếu thất thủ trước lực lượng bao vây quá đông đảo, IS ở Mosul chắc chắn đã có "kế hoạch B"

Các trang tuyên truyền của IS nhấn mạnh rằng, nếu thất thủ ở Mosul và phải rút vào sa mạc, IS một ngày nào đó sẽ quay lại, khoét sâu vào các mâu thuẫn nội tại của đất nước Iraq, để tiếp tục gieo rắc nỗi kinh hoàng.

Chiến dịch giải phóng thành phố Mosul ở miền bắc Iraq bắt đầu vào ngày 17/10, dự kiến kéo dài từ vài tuần tới vài tháng. Đây được đánh giá là trận chiến có quy mô lớn nhất tại Iraq trong 10 năm qua. Lực lượng giải phóng có nòng cốt là quân đội chính phủ Iraq với sự yểm trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và dân quân người Kurd (Peshmerga).

Xem thêm video:

[mecloud]Q6bA4oGwsn[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news