Tin mới

IS dùng khí độc đối với chiến binh người Kurd ở Iraq

Thứ bảy, 18/07/2015, 19:13 (GMT+7)

Phần đuôi của đạn pháo bị vỡ, rò rỉ ra một chất lỏng làm xông lên mùi của clo và gây khó chịu cho đường thở và mắt người tiếp xúc.

Phần đuôi của đạn pháo bị vỡ, rò rỉ ra một chất lỏng làm xông lên mùi của clo và gây khó chịu cho đường thở và mắt người tiếp xúc.

Theo tin trên VnExpress, sau khi một quả đạn pháo hóa học 120 mm rơi trúng khu vực công sự của lực lượng người Kurd gần đập Mosul, Iraq, vào tháng 6, nó không phát nổ nhưng một số binh sĩ đã bị ốm.

Cựu kỹ thuật viên quân đội Pháp - Gregory Robin, người đang làm việc cho Cơ quan nghiên cứu Sahan, đăng ký hoạt động ở Anh, thu hồi quả đạn pháo này vào cuối tháng 6. Phần đuôi của nó bị vỡ, rò rỉ ra một chất lỏng làm xông lên mùi của clo và gây khó chịu cho đường thở và mắt người tiếp xúc.

Trong khi đó, Robin và James Bevan, Giám đốc Cơ quan nghiên cứu vũ trang xung đột (CAR), tổ chức liên kết với Cơ quan nghiên cứu Sahan nhận định, đây là lần đầu tiên loại đạn pháo này được tìm thấy trong cuộc xung đột.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho biết phiến quân IS đã sử dụng vũ khí trong cuộc đụng độ với người Kurd (Ảnh: Internet)

Hai tổ chức này khi gửi báo cáo tới lực lượng người Kurd ở Iraq, lưu ý đạn pháo dường như được sản xuất trong phân xưởng của IS. Vũ khí này bao gồm đầu đạn được đổ đầy chất hóa học, có thể hầu hết là clo. Trong khi chờ Hội đồng an ninh khu vực người Kurd phân tích trong phòng thí nghiệm, ông Robin cho nói "Tôi chắc chắn nó là clo".

Được biết, hôm 6/7 vừa qua, một nhà điều tra khác lại tìm thấy bằng chứng cho thấy có hai cuộc tấn công riêng rẽ bằng hạt đạn hóa học trên khu vực người Kurd kiểm soát ở đông bắc Syria.

Tại hai địa điểm là Tel Brak và Hasakah, các phiến quân IS thực hiện cuộc tấn công vào cuối tháng 6 và có vẻ như dùng pháo và tên lửa nhỏ chứa chất hóa học công nghiệp đôi khi được dùng làm thuốc trừ sâu, theo các nhà điều tra.

Ông Bavan cho rằng các quả pháo phát nổ ở các khu vực canh tác nông nghiệp gần ba ngôi nhà do lực lượng người Kurd mang tên Đơn vị Phòng vệ Nhân dân (YPG) sử dụng tại Tel Brak. Các phiến quân IS còn ném pháo vào khu vực dân cư ở Hasakah, ít nhất một quả trúng nhà dân. 

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news