Tin mới

IS khao khát được chiến đấu trên thực địa với phương Tây

Thứ bảy, 21/11/2015, 12:05 (GMT+7)

Hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp gần đây đã buộc Nga và phương Tây nhận ra thực tế không thể phủ nhận rằng có một kẻ thù chung đó là chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đại diện đầu tiên và quan trọng nhất là IS. Kẻ thù này cần phải bị tiêu diệt bằng những nỗ lực thống nhất. Tất cả những bất đồng khác lúc này chỉ là thứ yếu.

Hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Pháp gần đây đã buộc Nga và phương Tây nhận ra thực tế không thể phủ nhận rằng có một kẻ thù chung đó là chủ nghĩa khủng bố quốc tế, đại diện đầu tiên và quan trọng nhất là IS. Kẻ thù này cần phải bị tiêu diệt bằng những nỗ lực thống nhất. Tất cả những bất đồng khác lúc này chỉ là thứ yếu.

Sau khi nhận ra máy bay chở khách của Nga bị rơi ở Ai Cập là do khủng bố gây ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định rằng "việc Nga đang làm ở Syria là đúng đắn". Trả thù cho cái chết của 224 người giờ đây đã thành vấn đề nguyên tắc quốc gia.

"Việc người dân của chúng ta bị giết tại Sinai là một trong những tội ác đẫm máu nhất về số nạn nhân. Điều này sẽ mãi trong tâm trí chúng ta. Nhưng nó sẽ không ngăn chúng ta truy tìm và trừng phạt những kẻ phạm tội", ông Putin nói, dẫn Điều 51 trong Hiến chương LHQ về quyền tự vệ của các quốc gia. Nga đã hứa trao phần thưởng lớn chưa từng có - 50 triệu USD - cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ hoặc tiêu diệt những kẻ khủng bố gây ra thảm kịch trên.

Mặc dù ông Putin đã cẩn thận sử dụng từ "trả thù", "trừng phạt" và "trừng trị" khi ám chỉ những kẻ khủng bố nhưng thư ký báo chí của ông, Dmitry Peskov lại thẳng thắn hơn. Ông nói rằng lực lượng đặc biệt của Nga đã nhận được lệnh "tiêu diệt" tất cả những kẻ có liên quan tới hành động khủng bố. Điều đó nghĩa là bọn khủng bố sẽ bị tiêu diệt mà không cần qua xét xử. Tuy nhiên, dẫn lại Điều 51 và sử dụng giọng điều cứng rắn, ông Putin đã khiến người Nga hiểu rằng "sự trừng phạt" khủng bố sẽ tương tự như hành động của lực lượng đặc biệt Israel trong thời gian họ săn lùng những kẻ khủng bố Palestine, những kẻ này đã bắt giữ và giết hại các vận động viên Israel tại Olympic 1972 ở Munich, mà không gặp bất cứ rắc rối pháp lý nào.

Tổng thống Nga Putin quyết tận diệt IS. Ảnh: rbth

Những bước đi tiếp theo của Nga

Việc Moscow thừa nhận chính thức vụ máy bay Nga rơi là hành động khủng bố sẽ dẫn tới hậu quả gì? Không chắc điều này có thể trở thành lý do để Nga ngay lập tức cắt đứt việc giao thông trên không với các nước đặt ra mối đe dọa khủng bố đáng kể (giống như đã làm với Ai Cập) hay không. Một số nghị sĩ Nga có suy nghĩ như vậy. Nhưng theo ông Georgy Bovt, một chuyên gia phân tích chính trị của Nga, biện pháp cực đoan này sẽ chỉ được thực hiện trong trường hợp chủ nghĩa khủng bố leo thang nguy hiểm hơn. Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga hiện nay đang đề xuất mức độ an ninh hàng không tăng lên đối với các chuyến bay đến 47 nước, trong đó có các quốc gia châu Âu và Mỹ.

Liên quan đến Syria, số lượng các cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của nhóm khủng bố tăng lên cũng không dẫn tới việc Nga điều bộ binh tới nước này. Một mặt trận chống khủng bố duy nhất sẽ không được thành lập vào lúc này. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa Moscow và phương Tây sau các cuộc tấn công khủng bố vào Paris và sau thượng đỉnh G20 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng lên mà không có gì phải nghi ngờ. Quan hệ Nga và phương Tây đã trở nên tối hơn so với cách đây 1 năm.

Do đó, Moscow sẽ tăng số lượng các cuộc không kích nhắm vào IS nhưng sẽ kiềm chế không đánh vào các lực lượng thuộc Quân đội Tự do Syria - lực lượng được các nước phương Tây coi là "phe đối lập ôn hòa".

Tuy nhiên, phương Tây vẫn không đưa cho Moscow danh sách những vị trí do phe đối lập "ôn hòa" kiểm soát để Nga tránh ném bom họ. Thật không may, điều này chứng tỏ lòng tinh giữa 2 bên ở mức rất thấp. Nhưng sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan đã thực sự bắt đầu. Thực tế là ngay lập tức sau tuyên bố của Tổng thống Putin, không quân Nga đã tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo IS, Raqqa.

IS khao khát được chiến đấu trên thực địa với phương Tây

Về hoạt động trên mặt đất, mặc dù các chuyên gia tin rằng sẽ không thể chiến thắng IS hoàn toàn nếu không có nó và dù là quân đội của ông Assad hay người Kurd thì vẫn chưa đủ. Vấn đề phức tạp và đáng ngại hơn nhiều.

IS thực sự khao khát một cuộc chiến "quyết định và cuối cùng" trên thực địa với "lực lượng Roma" - tức quân đội phương Tây và người Kito trên toàn thế giới. Trận chiến này, theo như các nhà tiên tri của IS, phải diễn ra gần thị trấn Dabiq của Syria, nằm cách Raqqa không xa. Nếu cách hiểu về những ý đồ của IS là sự thật thì sau vụ khủng bố Paris và phá hủy máy bay Nga để khiêu khích, những kẻ cuồng tín sẽ còn tiếp tục đưa ra những "lời khiêu chiến" tiếp theo.

Nếu lời mời chưa được đáp trả, sẽ có thêm "nhiều lời mời" hơn nữa. Điều này khẳng định những kẻ cuồng tín và theo Chính sách ngu dân đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng cho thế giới văn minh của chúng ta. Và những bất đồng về những thứ không quan trọng của chúng ta hiện nay sẽ ngăn chúng ta đưa ra câu trả lời để đáp lại thách thức.

* Bài biết là của tác giả Georgy Bovt, một nhà phân tích chính trị và thành viên của Hội đồng Chính sách Quốc phòng, Ngoại giao của Moscow và được đăng tải trên trang rbth.

Bảo Linh (theo rbth)

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news