Tin mới

IS phản công quyết liệt tại Fallujah

Thứ tư, 01/06/2016, 09:36 (GMT+7)

Các cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS vào ngày hôm qua, 31/5 tại rìa phía nam của thành phố Fallujah.

Các cuộc đụng độ ác liệt đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS vào ngày hôm qua, 31/5 tại rìa phía nam của thành phố Fallujah.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu và quân đội Iraq đang chiến đấu để chiếm lại thành phố này từ tay nhóm khủng bố. Một thành viên cấp cao của quân đội Iraq nói với CNN rằng lực lượng an ninh nước này đã cố thâm nhập vào thành phố vào lúc rạng sáng.

Các chiến binh IS đã sử dụng bom xe tự sát, súng bắn tăng và súng bắn tỉa để đáp trả quân đội Iraq. Vị quan chức này nói rằng phía Iraq đã có thiệt hại song không cung cấp con số thương vong cụ thể.

Cuộc giao tranh dữ dội nhất đang diễn ra tại Nuaimiya, khu vực trồng trọt được xem là một trong những dải đất cuối cùng ngăn cách giữa quân đội Iraq và IS tại phía nam Fallujah.

[mecloud] kNro5JSKgG[/mecloud]

IS tuyên bố các chiến binh của mình đã chặn đứng được quân đội Iraq và ngăn họ tiến về phía nam Fallujah. Nhóm này cho biết đã sát hại ít nhất 25 binh sĩ Iraq, phá hủy 6 xe quân đội. CNN chưa thể xác nhận thông tin này.

Trong một đoạn video do Bộ Quốc phòng Iraq công bố, Tướng Hamid al-Maliki tuyên bố thành phố này đang bị quân đội Iraq bủa vây.

Dưới sự hậu thuẫn từ trên không, quân đội Iraq đã bắt đầu chiến dịch chiếm lại thành phố Fallujah từ hôm 30/5. Một phát ngôn viên quân đội nước này cho biết họ đã chiếm được một số ngôi làng ở rìa ngoài Fallujah.

Bước tiếp theo trong kế hoạch này là tiến sâu vào trung tâm thành phố, quét sạch IS.

Trong khi đó, mối nguy hiểm mà những người dân vô tội phải đối mặt ngày một tăng lên. Có báo cáo cho biết hàng trăm gia đình đang bị IS dùng làm lá chắn sống tại trung tâm Fallujah, bà Caroline Gluk, phát ngôn viên Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Baghdad cho biết.

Cơ quan này cũng đã nhận được các báo cáo về số dân thường thương vong do pháo kích gây ra. Có khoảng 3.700 người - hơn 600 hộ gia đình - đã bỏ trốn khỏi Fallujah trong tuần qua, kể từ khi cuộc tấn công chiếm lại thành phố này bắt đầu, theo UNHCR.

Mưa bom bão đạn bủa vây thành phố

Hàng chục nghìn người đang phải đối mặt với nguy cơ một khi chiến tranh bắt đầu tại thành phố này. Đã có báo có cho biết IS hành quyết những người đàn ông và các cậu bé từ chối không chịu chiến đấu cho chúng.

Ông Maliki nói rằng lực lượng trên không đã hỗ trợ cho các chiến dịch trên mặt đất diễn ra, giúp phát hiện các chiến binh IS và phá hủy trang thiết bị của nhóm này.

"Mỗi phút trôi qua, nhu cầu thoát thân của chúng càng trở nên quan trọng hơn", ông Nasr Muflahi, giám đốc Hội đồng tị nạn Na Uy tại Iraq nói.

Nếu Fallujah được giải phóng, các nhà chức trách Iraq sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức hoàn toàn mới - trong đó có việc giải quyết các vấn đề chính trị, xã hội dẫn tới sự trỗi dậy của IS, cũng như các vấn đề an ninh.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn đã cảnh báo có khoảng 50.000 người đang gặp nguy hiểm.

"Đã có những báo cáo về sự gia tăng đáng kể số vụ đàn ông và các bé trai tại Fallujah bị hành quyết do từ chối chiến đấu cho lực lượng cực đoan", bà Leila Jane Nassif, trợ lý địa diện cho cơ quan tị nạn LHQ tại Iraq cho biết.

"Có nhiều người đã bị giết hoặc chôn sống dưới đống đổ nát của những ngôi nhà trong quá trình chiến dịch quân sự diễn ra", bà nói thêm.

Hàng trăm người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã chạy trốn khỏi Fallujah hôm 24/5 khi quân đội Iraq tấn công để đẩy lùi IS khỏi thành phố này.

Lực lượng an ninh đã sơ tán khoảng 760 người trốn được từ phía đông và đông nam Fallujah.

"Thực phẩm tại thành phố rất khan hiếm. Chúng tôi chủ yếu ăn chà là", bà Um Ahmed, 40 tuổi sống tại Fallujah cùng gia đình cho biết.

Hội đồng tị nạn Na Uy báo cáo các cư dân Fallujah đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lượng thực, thiếu điện và các bệnh viện đã cạn kiệt vật tư dự trữ.

"Chúng tôi đang làm việc ngày đêm ở những trại di dời để cung cấp nước và lương thực khẩn cấp cho những người trốn khỏi bạo lực", Muflahi, giám đốc NRC của Iraq cho biết.

Hàng loạt các cuộc tấn công

Xa hơn về phía bắc, hàng ngàn chiến binh lực lượng Peshmerga của người Kurd đang tham gia vào cuộc chiến chiếm lại những ngôi làng gần Mosul.

Các cuộc tấn công này diễn ra từ hôm 29/5 và nhận được hậu thuẫn từ trên không.

Bên kia biên giới, tại Syria, lực lượng người Ả Rập và người Kurd dưới sự hỗ trợ của Mỹ cũng đã tiến vào lãnh thổ ở phía bắc Raqqa, sào huyệt của IS.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news