Tin mới

IS tung ảnh chiến binh đẹp trai để dụ dỗ các cô gái trẻ

Thứ hai, 02/03/2015, 08:57 (GMT+7)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng mạng xã hội, tung hình ảnh chụp các nam chiến binh có vẻ ngoài ưa nhìn nhằm thu hút những thiếu nữ phương Tây ngây thơ gia nhập tổ chức này.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng mạng xã hội, tung hình ảnh chụp các nam chiến binh có vẻ ngoài ưa nhìn nhằm thu hút những thiếu nữ phương Tây ngây thơ gia nhập tổ chức này.


 

Theo tin tức từ Asia One, một tài khoản trên mạng xã hội Facebook mang tên Abu Chechnya ở Nga đã tung hàng loạt ảnh của các chiến binh Chechnya ở Syria với chú thích: “Bạn quan tâm tới chàng trai nào trong hình? Những người đàn ông này đều rất đẹp trai”.

Mục đích của hành động này là nhằm lôi kéo các cô gái trẻ gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng người Chechnya là một trong số hàng nghìn chiến binh nước ngoài, góp phần tạo ra các "chiến tích" của IS trên khắp Syria và Iraq.

Nhà tâm lý học lâm sàng, giáo sư Alvin Ng nhận định, giới trẻ thường cảm thấy cuốn hút trước điều mới lạ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh không êm ấm.

“Họ thèm khát cảm giác phiêu lưu và sẽ tìm cách chạy trốn tới nơi mà họ tin là có thể tận hưởng điều tốt đẹp hơn”, ông Alvin nói.

Hình ảnh "các chiến binh đẹp trai" xuất hiện trên một tài khoản Facebook thuộc Nhà nước Hồi giáo

Theo Straits Times, những kẻ tuyển mộ của IS còn chiêu binh bằng cách thông báo với các đối tượng của chúng rằng họ chính là người mà nhóm đã chọn hoặc những người đặc biệt.

“Nhiều người trẻ luôn cảm thấy mình cô độc giữa gia đình hoặc cộng đồng. Những người này thường nghĩ rằng họ thuộc về nơi khác và sẽ tìm lối thoát”, ông Alvin cho hay.

Theo nhà tâm lý học, điều này có thể xảy ra đối cả người trưởng thành ở các nước đang phát triển vì công nghệ thông tin, truyền thông đang giúp những kẻ tuyển mộ ẩn mình trong bóng tối để chiêu mộ chiến binh từ khắp nơi trên thế giới.

"Các phương tiện truyền thông có thể đóng một vai trò chủ động trong việc ngăn chặn xung đột, nhưng trong nhiều trường hợp, các đối tượng xấu sử dụng nó như một công cụ tuyên truyền".

Tiến sĩ Alvin lưu ý rằng, các bậc phụ huynh và người giám hộ sẽ có trách nhiệm theo dõi, giúp những người trẻ hiểu được những hậu quả mà hành động của họ có thể gây ra.

"Họ phải làm cho con cái mình cảm thấy rằng chúng quan trọng và được đánh giá cao, từ đó sẽ không dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực rồi bỏ nhà ra đi".

"Nếu bạn nghe được câu chuyện hay nhìn thấy hình ảnh đáng lo ngại trên mạng xã hội, tốt nhất nên lùi lại một bước, và suy nghĩ cẩn thận về những hậu quả đối với bản thân và những kẻ đắc lợi từ sự ngây thơ, cả tin của bạn".

 

Yên Yên (Asia One)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news