Tin mới

Johann Sebastian Bach - nhà soạn nhạc nổi tiếng với bố cục tác phẩm kì lạ nhất thế giới

Thứ năm, 21/03/2019, 09:38 (GMT+7)

Nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach là nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức với lối xây dựng tác phẩm bằng những bố cục hai dòng độc lập chồng lên nhau.

Hôm nay ngày 21/3/2019, Google kỷ niệm 334 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc và nhạc sĩ người Đức nổi tiếng thế giới Johann Sebastian Bach với Doodle đầu tiên được hỗ trợ bởi AI.

Johann Sebastian Bach được ghi nhận như một nhà soạn nhạc tài năng.

Johann Sebastian Bach là ai?

Theo đó, Johann Sebastian Bach là nhà soạn nhạc lừng danh người Đức được sinh ra cách đây 154 năm, vào ngày 21/3/1685 theo lịch Julian (sau này được đổi thành lịch Gregorian) ở Eisenach, Đức.

Sinh ra ở Eisenach trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cậu bé Bach được bố dạy chơi vĩ cầm, harpsichord, chú Johann Christoph Bach dạy chơi clavichord và giới thiệu về âm nhạc đương đại. Tuy nhiên, sau khi bố mẹ qua đời năm 10 tuổi, anh trai lại chính là người đã nuôi dưỡng tài năng âm nhạc của cậu. Đối với Bach, người anh cũng chính là người thầy đầu tiên.

Với khả năng xướng âm tốt, Bach được đến học ở Trường St. Michael tại Lüneburg. Sau khi tốt nghiệp, cậu giữ một vài vị trí chuyên trách âm nhạc trên nước Đức: giám đốc âm nhạc cho Leopold, Hoàng tử Anhalt- Köthen; nhạc trưởng ở nhà thờ St Thomas tại Leipzig; và nhà soạn nhạc cung đình cho August III.

Bach và 3 cậu con trai. (Ảnh: Internet)

Johann Sebastian Bach là trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhất của  thời kỳ Baroque và mọi thời đại - nhờ các tác phẩm như “Brandenburg Concertos”, “The Well-Tempered Clavier” và “The Art of Fugue”.

Từ năm 1749, sức khỏe và thị lực của Bach bị suy giảm, đến ngày 28 tháng 7 năm 1750, ông từ trần. Các sử gia đương đại tin rằng Bach chết do biến chứng của cơn đột quị và do bệnh phổi.

Phong cách âm nhạc của Johann Sebastian Bach

Đến cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, tài năng của Bach được công nhận rộng rãi nhờ những sáng tác của ông cho bộ gõ.

Mozart, Beethoven, Chopin, Robert Schumann, và Felix Mendelssohn là những tên tuổi được liệt kê trong danh sách những người ngưỡng mộ Bach; họ bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến kỹ năng đối âm sau khi tiếp xúc với âm nhạc của Bach.

Trong các sáng tác âm nhạc, J.S. Bach đã đưa các kỹ thuật âm nhạc như đối điểm (counterpoint) và tẩu khúc (fugue) lên các trình độ cao nhất. Đối điểm là cách trình diễn hai hay nhiều tiết điệu (melodies) đồng thời với nhau còn tẩu khúc là cách sáng tác trong đó các nhạc cụ khác nhau lặp lại cùng một tiết điệu với một chút biến đổi (variations).

Violin Sonata số 1 cung Sol thứ (BWV 1001) một trong những tác phẩm tiêu biểu, bản thảo viết tay của Bach.

Không có một lĩnh vực nào của nghệ thuật sáng tác âm nhạc mà Bach lại không cống hiến tài năng của mình và bất cứ ở đâu ông cũng đều vĩ đại như nhau: Hoặc viết cho clavexanh hay Oocgan, cho dàn nhạc hay hợp xướng, những bản nhạc chính biên, phát triển, biến tấu, chuyển biên trên giai điệu của chính mình hoặc những người đương thời – tất cả đều là những mẫu mực, đều là những viên ngọc quý giá.

Johann Sebastian Bach xuất sắc ở điểm đối lập - bố cục của hai dòng độc lập chồng lên nhau sao cho mỗi dòng có ý nghĩa âm nhạc, nhưng cũng kết hợp hoàn hảo với nhau.

Bố cục đối lập là một loại rượt đuổi âm nhạc giữa hai hoặc nhiều dòng. Dòng đầu tiên bắt đầu; sau vài giây, dòng thứ hai tham gia.

Nó cao hơn hoặc thấp hơn dòng thứ nhất một chút, nhưng nếu không thì gần như giống hệt nhau. Một dòng thứ ba hoặc thứ tư có thể tham gia.

Kỹ năng của một nhà soạn nhạc tài ba là làm cho các dòng phát triển độc lập, nhưng vẫn khớp với nhau, trong khi làm cho mỗi dòng có thể nhận ra một biến thể bị trì hoãn của dòng trước.

Tượng Bach ở Leipzig.

Đó là chuyên môn của Bach về đàn organ mà anh ta có thể ứng biến một cuộc đào tẩu gồm bốn phần.

Trong thời kỳ Baroque, nhiều nhà soạn nhạc chỉ viết phần khung rồi dành phần tôn tạo cho những người trình diễn. Phương pháp này được ứng dụng khác nhau trong các trường phái âm nhạc ở châu Âu; Bach ghi nốt cho hầu hết hoặc tất cả khung nhạc của ông, không còn chỗ cho trình diễn ngẫu hứng.

Bach được biết đến như một nhà soạn nhạc có khả năng kết hợp nhịp điệu của nhạc khiêu vũ Pháp, sự duyên dáng của ca khúc Ý, và sự tinh tế của kỹ thuật đối âm Đức – tất cả những đặc điểm này được thể hiện trong sáng tác của Bach. Song đối với Bach, âm nhạc không chỉ đơn thuần là âm nhạc; gần ba phần tư những sáng tác của ông tập chú vào các chủ đề tôn giáo. Nhiều người gọi Bach là "Người viết Phúc âm thứ năm"; ông còn được miêu tả như là "Nhà thần học viết bằng những phím đàn".

Âm nhạc của Bach thường được ví sánh với văn chương của William Shakespeare và thành tựu khoa học của Isaac Newton.

Trong thế kỷ 20 ở nước Đức, người ta đặt tên đường và dựng tượng để tôn vinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan