Tin mới

"John thánh chiến" có con trái bí mật mang quốc tịch Anh

Thứ bảy, 14/11/2015, 09:19 (GMT+7)

Mohammed Emwazi hay còn gọi là "John thánh chiến" - người bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt - đã kết hôn và có một con trai tại Syria.

Mohammed Emwazi hay còn gọi là "John thánh chiến" - người bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt - đã kết hôn và có một con trai tại Syria.

Mohammed Emwazi hay còn gọi là "John thánh chiến" đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt. Ảnh: Telegraph

"John thánh chiến", phần tử khủng bố IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Syria, đã bí mật sinh một cậu con trai. Cậu bé tự động được mang quốc tịch Anh và có thể đã được mang tới sống tại Anh, tờ Telegraph đưa tin.

Mohammed Emwazi là tên thật bằng tiếng Anh của "John thánh chiến". Thủ tướng Anh David Cameron đã xác nhận lần cuối tên này bị tiêu diệt bằng một tên lửa Hellfire được bắn đi từ máy bay không người lái Reaper của Mỹ. Thông tin được ông Cameron đưa ra sau khi tình báo Anh phân tích vị trí của John tại các trụ sở của IS ở Raqqa.

Thủ tướng Anh đã mô tả chiến dịch này như "một cuộc tấn công vào đầu não" của IS ở Iraq và vùng Cận đông. Ông cũng nói thêm rằng đây là một "hành động tự vệ" và "điều phải làm".

Một máy bay không người lái của Anh, hoạt động từ Lincolnshire đã tham gia vào chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhưng không bắn ra tên lửa tiêu diệt tên này. Có những báo cáo chưa được xác nhận là một chiến binh thánh chiến người Anh thứ hai cũng đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tương tự.

David Haines, một nạn nhân của "đao phủ John thánh chiến". Ảnh: Telegraph

Nhà Trắng cho biết các gia đình nạn nhân của "John thánh chiến" ở Syria đã được nghe về kế hoạch này trước khi chiến dịch diễn ra.

Bethany Haines, con gái của David Haines, một trong số 2 con tin người Anh bị Emwazi chặt đầu nói rằng cô cảm thấy "thở phào nhẹ nhõm" khi biết hắn đã chết, biết rằng "hắn sẽ không xuất hiện trong bất cứ video khủng khiếp nào nữa".

Nhưng điều đáng nói giờ đây là Bộ Nội vụ Anh sẽ không thể ngăn cậu con trai được sinh ra ở Syria của Emwazi trở về Anh trong tương lai.

Danh tính và quốc tịch của mẹ cậu bé không rõ nhưng các quy định của Bộ Nội vụ rõ ràng xác định cậu bé là người Anh: "Tư cách công dân Anh có thể được truyền từ đời cha tới thế hệ tiếp theo được sinh ra ở nước ngoài. Vì thế, đứa trẻ được sinh ra ở nước ngoài có bố mẹ là người Anh sẽ tự động được mang quốc tịch Anh theo huyết thống".

Điều này có nghĩa là cậu bé sẽ được mang hộ chiếu Anh và có thể sống tại Anh dù cho mẹ cậu bé, nếu là công dân của một nước bên ngoài EU thì sẽ phải xin cấp visa để được phép vào nước này.

Emwazi khi mới 10 tuổi. Ảnh: Paul Grover/Telegraph

Mặc dù xác nhận cuối cùng về cái chết của Emwazi vẫn còn phải chờ đợi thì các nguồn tin tại Mỹ cho biết họ "chắc chắn 99%" là hắn đã bị tiêu diệt.

Các dịch vụ an ninh hiện này đang đặt trong tình trạng báo động cao đề phòng tấn công trả thù nhằm vào Anh.

Ông Cameron mô tả Emwazi, 27 tuổi, là một "kẻ giết người man rợ", người từng là mối đe dọa cho người dân vô tội. "Anh và các đồng minh của mình sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi đánh bại những con quỷ khủng bố sùng bái cái chết này".

Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên của Quân đội Mỹ ở Iraq thì mô tả Emwazi là "con thú đội lốt người" và "việc tiêu diệt hắn có lẽ sẽ làm cho thế giới tốt đẹp hơn".

[mecloud] l017JiPWvP[/mecloud]

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news