Tin mới

Kẻ cắt chân thoát tội nếu chị gái không yêu cầu khởi tố

Thứ bảy, 04/01/2014, 09:38 (GMT+7)

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, khi người đã yêu cầu khởi tố rút lại mong muốn trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, khi người đã yêu cầu khởi tố rút lại mong muốn trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.


Trước đó, ngày 2/1 tại phòng hồi sức (khu điều trị bệnh nhân nặng) bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội.

Bà Trần Thanh Dung, bệnh nhân u não đang nằm điều trị. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, em trai bà Dung (tên Khương, trú ở đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội) rút dao cắt bàn chân người chị gái.

Nêu quan điểm của mình về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng: Pháp luật buộc Khương phải nhận thức hành vi dùng dao tác động vào chân nạn nhân là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bà Dung nếu không được cấp cứu kịp thời.

“Tuy Khương không mong muốn tước đoạt tính mạng nhưng vẫn làm bừa (do mê tín hoặc do ảo giác ma túy). Việc cứa chân bà Dung, về nguyên tắc hậu quả đến đâu thì xử lý đến đó. Trong trường này bà Dung bị thương tích thì Khương sẽ bị xử lý về tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác”, luật sư Thơm cho biết.

Kẻ cắt chân thoát tội nếu chị gái không yêu cầu khởi tố

Bà Dung bị chính em trai mình cắt chân "sống" khi đang điều trị bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, tội danh và hình phạt được qui định tại điều 104 bộ luật hình sự.

Nếu hành động này của đối tượng gây tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%, hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người; đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm…

Nếu tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%, hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định như trên thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Tuy nhiên, vị luật sư này cho rằng, phần chân của nạn nhân cũng không phải là vùng trọng yếu trên cơ thể nên khả năng tử vong của bà Dung rất khó xảy ra. Bên cạnh đó sự việc xảy ra tại trong Bệnh viện thì việc kịp cứu chữa sẽ kịp thời. Động cơ mục đích phạm tội của Khương không mong muốn tước đoạt tính mạng bà Dung mà là do mê tín hoặc do ảo giác ma túy (nếu có) nhằm mục đích giải thoát cơn đau cho bà Dung đang trong tình trạng vật vã, kêu gào do bị trọng bệnh.

Nếu CQĐT khởi tố Khương về hành vi “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo điều 104 bộ luật hình sự thì thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của Bị hại theo điều 105. Nghĩa là bà Dung hoặc người đại diện hợp pháp phải có đơn yêu cầu khởi tố Khương.

Theo đó, những vụ án về các tội phạm như trường hợp này, chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

Kẻ cắt chân thoát tội nếu chị gái không yêu cầu khởi tố

Khương vẫn thoát tội nếu chị gái không yêu cầu khởi tố.

Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

Trong trường hợp có căn cứ để xác định người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

Nguyễn Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news