Tin mới

Tàu ngầm Kilo thứ 2 sắp được bàn giao cho Việt Nam

Thứ sáu, 10/01/2014, 15:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiếc tàu\nngầm điện - diesel lớp Kilo thứ 2 thuộc dự án 636 mua 6 tàu ngầm của Nga sẽ được\nbàn giao cho Việt Nam vào cuối tháng 1/2014, trong khi dự kiến chiếc thứ ba\ncũng sẽ được giao trong năm nay.>>Tàu ngầm Hà Nội hùng dũng tiến ra Biển Đông>>Tàu ngầm Kilo có thể bắn tên lửa vào nhiều mục tiêu>>Nhiều năm trước, tàu ngầm Kilo đã từng hiện diện ở Cam Ranh

(Tinmoi.vn) Chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thứ 2 thuộc dự án 636 mua 6 tàu ngầm của Nga sẽ được bàn giao cho Việt Nam vào cuối tháng 1/2014, trong khi dự kiến chiếc thứ ba cũng sẽ được giao trong năm nay.

Kế hoạch bàn giao hai tàu ngầm Kilo tiếp theo cho Việt Nam

2 tàu ngầm lớp Kilo 636 đang neo đậu tại nhà máy Admiralty Verfi - Ảnh: News.mail.ru

RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga (MIC) tiết lộ vào ngày 9/1, Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thứ 2 (Dự án 636 Varshavyanka, gọi tắt Kilo 636) cho Việt Nam vào cuối tháng 1/2014.

Theo phát ngôn viên giấu tên của MIC cho RIA Novosti biết: “Vào cuối tháng 1.2014, lễ ký kết biên bản bàn giao chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 sẽ diễn ra tại thành phố St. Petersburg”.

“Hiện chúng tôi đang tiếp tục tiến hành các bước thử nghiệm cuối cùng và sau khi kết thúc nghiệm thu sẽ ký kết biên bản chuyển giao chính thức tàu ngầm.”

Cũng theo người phát ngôn này, sau khi ký kết biên bản bàn giao, tàu vận tải sẽ chở tàu ngầm lớp Kilo thứ 2 đi từ biển Baltic về Việt Nam.

Dự kiến, chiếc tàu ngầm lớp Kilo thứ ba cũng sẽ được giao cho Việt Nam trong năm 2014, theo hãng tin RIA Novosti cho biết.

Tàu Kilo Hà Nội đã bơi vào quân cảng thành công

Chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên tên Hà Nội số hiệu HQ182 đã được Nga vận chuyển về quân cảng Cam Ranh của Việt Nam vào cuối năm ngoái và thực hiện thành công lần rời căn cứ ra biển đầu tiên vào đầu tháng Giêng.

Đại diện của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng cho biết: “Hiện nay tàu đang tiếp tục tiến hành các thử nghiệm, và ngay sau khi kết thúc nghiệm thu sẽ ký kết biên bản chuyển giao chính thức tàu ngầm.”

Việt Nam đã đặt mua 6 chiếc tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo thuộc dự án 636 với tổng giá trị gần 2 tỷ đôla vào tháng 12 năm 2009, theo hãng tin Interfax (Nga), được đóng tại “Nhà máy đóng tàu Admiralty” ở St. Petersburg.

Tàu ngầm Kilo 636 có các đặc tính ưu việt nên nhiều quốc gia trên thế giới rất ưa chuộng và đặt mua loại tàu này cho lực lượng hải quân của mình.

Hố đen đại dương sừng sững giữa vịnh Cam Ranh


Tàu ngầm Kilo 636 của Việt Nam là tàu ngầm thuộc thế hệ thứ 3, có lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu đến 300 m, thủy thủ đoàn gồm 52 người.

Tàu được trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tổ hợp tên lửa đa năng 3M-54 Klub (hay còn gọi là Kalibr 3M54).

Kilo 636 là một loại tàu ngầm đa năng có thể thực hiện các sứ mạng chống tàu và chống tàu ngầm trong những vùng nước nông. Trong thời bình, Kilo 636 có thể được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển.

Khả năng chạy êm, khó bị phát hiện của loại tàu này khiến nó được các chuyên gia NATO đặt tên là “hố đen đại dương.”

W2 (Tổng hợp)

Tin mới/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news