Tin mới

Kêu gọi hiến huyết tương từ những người từng nhiễm Covid-19

Thứ sáu, 07/08/2020, 16:54 (GMT+7)

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương kêu gọi mọi người dân tham gia hiến huyết tương để phục vụ đề tài “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”. Điều kiện để hiến thật đặc biệt: Phải là bệnh nhân từng nhiễm Covid-19!

Theo đó, bắt đầu từ ngày 3/8, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương lựa chọn người hiến huyết tương. Đến ngày 6/8 đã có 5 người đăng ký tình nguyện hiến huyết tương, trong đó có một bác sĩ của bệnh viện từng mắc Covid-19 và đã được chữa khỏi. Các trường hợp này sẽ được xét nghiệm, sàng lọc kỹ lưỡng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn thì sẽ được hiến huyết tương.

Đăng ký tham gia hiến huyết tương phục vụ nghiên cứu, bệnh nhân 196 chia sẻ: "Trước khi ra viện (ngày 22/6) tôi đã chủ động gọi điện xin hiến máu, nhưng lúc đó tình hình dịch đã ổn định nên bệnh viện không lấy. Đến giờ có cơ hội được hiến, tôi rất vui. Nhà nước, bệnh viện đã quá chu đáo và vất vả vì người bệnh là chúng tôi. Tôi vô cùng biết ơn…"

Theo TS. Văn Đình Tráng, phụ trách Khoa Vi sinh và Sinh học phân tử, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đây là việc làm rất ý nghĩa, vì một người mắc Covid-19 khỏi bệnh nếu hiến huyết tương thì có thể giúp ích việc điều trị cho ít nhất một bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng khác, trao cho họ cơ hội được chữa khỏi bệnh.

Trước đó, Bộ Y tế phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp mới: “Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi”. Đề tài nghiên cứu do TS-bác sỹ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và GS-TS. Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec đồng chủ trì với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương...

Người tình nguyện hiến huyết tương ngày 6-8 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (ảnh Đ.T)

Người đủ điều kiện hiến huyết tương được các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới gặp gỡ trực tiếp để giải thích, động viên. Điều kiện tham gia hiến huyết tương: Phải là người từ 18-65 tuổi, cân nặng trên 50kg đối với nam và 45kg với nữ, từng mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Các đối tượng này sẽ được làm các xét nghiệm sàng lọc miễn phí các bệnh như viêm gan B, HIV, giang mai... và các xét nghiệm cần thiết khác nhằm đảm bảo hiến tặng nguồn huyết tương sạch.

Người nhận huyết tương là bệnh nhân Covid-19 trên 18 tuổi đến 75 tuổi được chẩn đoán xác định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR từ bệnh phẩm hầu họng, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn lựa chọn và không có bất kỳ tiêu chuẩn loại trừ nào theo đề cương nghiên cứu.
BV Bệnh Nhiệt đới kêu gọi người bệnh đã khỏi Covid-19 có ý định hiến tặng huyết tương có thể liên hệ tới đường dây nóng 19003228 hoặc trực tiếp tại Phòng Công tác Xã hội của Bệnh viện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news