Tin mới

Khám phá bất ngờ về lăng mộ của Hoàng Đế Ai Cập Tutankhamun

Thứ sáu, 13/11/2015, 10:11 (GMT+7)

Mới đây, nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã công bố những bức ảnh cổ về lăng mộ vị Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun nổi tiếng.

Mới đây, nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã công bố những bức ảnh cổ về lăng mộ vị Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun nổi tiếng.

[mecloud]no2Tv3y8Qr[/mecloud] Thông tin trên Daily Mail cho biết, Bộ Cổ vật Ai cập vừa mới ra thông báo cho biết một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trong khu lăng mộ của Vua Tutankhamun đã dẫn đến những căn phòng độc đáo ẩn chứa nhiều điều bí mật.

Thi hài của Hoàng Đế Ai Cập Tutankhamun trong lăng mộ cổ được khai quật. Ảnh nguồn: Jim Zuckerman/Corbis

Trong buổi tiến hành khảo cổ, một đội nghiên cứu của ĐH Cairo và một tổ chức Di sản, Cách tân và bảo tôn đến từ Paris đã sử dụng công nghệ dò hình ảnh hồng ngoại để tiến hành kiểm tra nhiệt độ các bức tường trong khu lăng mộ.

Theo đó, kết quả phân tích sơ bộ cho thấy rằng, phía Bắc của khu mộ cổ có nhiệt độ khác hơn so với những khu còn lại và đây chính là dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của một căn phòng với nhiều điều bí mật. 

Cuộc tìm kiếm căn phòng bí mật đã kéo dài trong vòng 1 ngày. Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập Mamdouh Eldamaty cho biết sẽ có nhiều thử nghiệm khác diễn ra để xác định đúng vị trí của căn phòng.

Xác ướp được cho là mẹ của Vua Tut. Ảnh nguồn: AP

Ngoài ra, ông cũng cho rằng những vết xước và dấu hiệu tại một số bức tường phía Bắc và phía Tây rất giống với dấu vết đã được nhà khảo cổ Howard Carter tìm thấy trên lối vào lăng mộ Vua Tut.

Nhà Ai Cập học Nicholas Reeves (Đại học Arizona) cho rằng những hình ảnh có độ phân giải cao về lăng mộ đã cho thấy dấu vết của những đường thẳng đặc biệt, những đường này nằm vuông góc với mặt đấy và cho thấy hai lối đi đã bị thợ xây mộ lấp lại. 

Theo suy đoán của Reeves một lối đi sẽ dẫn đến phòng bình thường và một lối đi sẽ dẫn đến phòng chứa thi hài của nữ hoàng - vị chủ nhân đầu tiên của lăng mộ là Nefertiti.

Sơ đồ hai căn phòng được cho là bí mật trong khu mộ cổ. Ảnh nguồn: Theban Mapping Project

Sinh thời, Nữ hoàng Nefertiti được biết đến là một người phụ nữ có sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành.

Là vợ của Pharaoh Akhenaten trong thế kỷ 14 trước Công Nguyên. Tuy nhiên, sau khi bà mất vào năm 1340 trước Công nghuyên. Thi hài và phần mộ của bà cũng đã bị thấy lạc trong nhiều thế kỷ. 

Trước giờ, nhiều nhà khoa học đã đặt ra nhiều nghi vấn khi kích cỡ của phòng chôn cất Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun rất nhỏ trong khi ông đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Ai Cập.

Do đó, giả thuyết được Reeves đưa ra là phòng chôn cất Hoàng đế Tut chỉ đơn giản là phòng chôn cất và được xây thêm vào khu lăng mô đã tồn tại và thuộc về Nefertiti.

Cùng với đó, những dấu hiệu người Ai Cập cổ đại chất nhiều đồ đạc vào 4 căn phòng nhỏ trong lăng mộ Hoàng đế Tut cũng là điều khiến nhiều người băn khoăn.

Reeve tin rằng điều này cho thấy Nữ hoàng Nefertiti đã đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt vị vua nhỏ tuổi.

Phòng chôn cất của Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun đã được phát hiện vào năm 1922 sau quá trình 15 năm tìm kiếm. 

Khai quật căn phòng 3000 năm tuổi này, người ta đã tìm thấy 5000 cổ vật khác nhau gồm quan tài của vị vua trẻ, chiếc mặt nạ vàng và các xác ướp của thai nhi sinh non. 

Cái chết của Hoàng đế Ai Cập Tutankhamun đã chấm dứt vương triều Thutmosid và dẫn đến tình trạng lục đục ở Ai Cập.

Nhân vật kế nhiệm của Ay (người đã kết hôn với vợ góa của ông), Ai Cập đã thất bại trong cuộc chiến với Hittites. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news