Tin mới

Khi học sinh làm đẹp quá đà

Thứ hai, 24/02/2014, 08:58 (GMT+7)

Thời gian gần đây, hình ảnh những nữ sinh trung học ăn mặc thời trang, trang điểm cầu kỳ gặp ở nhiều trường học. Nhu cầu làm đẹp là hoàn toàn chính đáng nhưng do không biết cách tiết chế trong việc trưng diện, các em đã khiến mình trở nên lố lăng trong mắt người khác.

 

Thời gian gần đây, hình ảnh những nữ sinh trung học ăn mặc thời trang, trang điểm cầu kỳ gặp ở nhiều trường học. Nhu cầu làm đẹp là hoàn toàn chính đáng nhưng do không biết cách tiết chế trong việc trưng diện, các em đã khiến mình trở nên lố lăng trong mắt người khác.

 

 Lố bịch và phản cảm 

Không quá khó để bắt gặp hình ảnh các em nữ sinh cả bậc THPT và THCS với nét mặt non nớt được tô vẽ cầu kỳ từ môi, mắt, chân mày, thậm chí tóc uốn xoăn, nối mi giả đến trường. Nhiều bạn còn sơn móng tay, móng chân với những màu sắc loè loẹt, cầu kỳ. Có mặt tại một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội trong giờ giải lao, chúng tôi nhận thấy với cách trang điểm “quá tay” này các em đang tự làm mình già hơn tuổi rất nhiều. Trong lúc trò chuyện với nhóm bạn, một số em thi thoảng lại lôi gương ra soi rồi dặm thêm phấn, son lên mặt một cách tự nhiên. 

Khi học sinh làm đẹp quá đà

Một nữ sinh kiểm tra lại nhan sắc trước giờ lên lớp

Bạn Trần Thu Thuỷ, học trường THPT Lý Thường Kiệt, quận Long Biên cho hay, trong lớp Thuỷ có một nhóm bạn thường xuyên trang điểm rất đậm khi đến lớp như dán mi giả, đánh mắt đen, tô son đỏ… Thời gian đầu khi thấy các bạn trang điểm đậm, nhiều bạn trong lớp cũng bàn tán, bình phẩm nhưng lâu dần cũng thành quen. “Các bạn ấy còn cho biết sáng nào cũng mất cả tiếng đồng hồ trang điểm trước khi đến trường. Nhiều lần, các bạn đã bị thầy cô gặp riêng nhắc nhở, yêu cầu không được trang điểm, đánh móng chân, móng tay khi đến lớp nhưng vẫn không thay đổi ”- Thuỷ chia sẻ. 

Bên cạnh những bạn nữ, hình ảnh nam sinh với những mái tóc kiểu cách, cắt tỉa công phu, đầu xịt keo bóng nhẫy cũng không hề kém cạnh. Những phụ tùng thời trang như vòng đeo tay, đeo cổ đủ màu sắc vốn dùng để kết hợp với những trang phục đi chơi, dã ngoại đã được các em kết hợp với những bộ đồng phục học đường, tạo nên hình ảnh hết sức phản cảm. Tình trạng này còn xuất hiện ở các em học sinh khối THCS. 

Không phù hợp với môi trường và lứa tuổi 

Để có một gương mặt trang điểm kỹ càng, nhiều bạn nữ phải dậy từ sớm để chuẩn bị, tốn rất nhiều thời gian. Vì muốn làm đẹp, nhiều em còn tham gia lớp học trang điểm hoặc tìm kiếm clip dạy trang điểm trên mạng rồi tự học. Ngoài mất thời gian, nhiều em còn phải “đầu tư” một khoản tiền khá lớn cho việc mua sắm mỹ phẩm. Bạn Trần Thu Phương, học sinh một trường THPT, ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ, để có tiền mua sắm mỹ phẩm, Phương phải nhịn ăn sáng và nhiều khi phải nói dối bố mẹ đóng tiền học để chi cho việc làm đẹp.

Khi học sinh làm đẹp quá đà

Không hiếm gặp hình ảnh các nữ sinh trung học ngồi trang điểm ở giữa sân trường

 Được biết, hiện hầu hết các trường THPT, THCS đều có quy định về trang phục, tác phong của học sinh khi đến trường là không trang điểm, không nhuộm tóc, không sơn móng tay, đeo trang sức… Tuy vậy, việc kiểm soát chuyện học sinh làm đẹp đối với các trường chủ yếu vẫn là nhắc nhở. Bà Lã Thị Bưởi- Trung tâm tư vấn sức khoẻ cộng đồng nhận xét, việc các em còn nhỏ tuổi nhưng thích đua đòi, chải chuốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vệc học tập. Vì thế, các em cần phải biết tiết chế trong cách ăn mặc, trang điểm để giúp mình đẹp hơn chứ không phải xấu đi trong mắt người khác. Ở độ tuổi học sinh, việc các em cần đầu tư và tập trung đó là trau dồi và tích luỹ kiến thức, chứ không phải là chăm chút cho vẻ bề ngoài. Bên cạnh đó, việc mua phải những loại mỹ phẩm trôi nổi, kém chất lượng có thể gây nguy hiểm cho làn da non nớt của các em. Chưa kể, việc đi giày cao gót đến trường khiến các em nữ sẽ thiệt thòi vì phải hạn chế vận động, vui chơi và còn nguy hại đến sức khỏe. 

Còn theo cô Nguyễn Thu Phương - giáo viên trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm thì ngoài việc nhắc nhở các em chấp hành nội quy của nhà trường, các bậc phụ huynh nên giáo dục các em có ý thức hơn trong việc làm đẹp bởi lứa tuổi học sinh quan trọng nhất là trang phục chỉnh tề, sạch sẽ, gọn gàng khi đến trường. Bên cạnh đó, phụ huynh không nên chiều theo mọi đòi hỏi, sở thích của con em mình, nên phân tích những tác hại có thể ảnh hưởng về mặt thể chất và học tập khi các em quá quan tâm đến vẻ bề ngoài, tránh những hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng đến tương lai các em.

Theo An ninh Thủ đô

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trang điểm