Tin mới

Khó chẩn đoán ung thư: 1 trong 6 nguyên nhân không nên đi khám buổi chiều

Thứ năm, 24/10/2019, 15:10 (GMT+7)

Bên cạnh việc khó chẩn đoán ung thư, đi khám bệnh buổi chiều bạn có thể gặp tình trạng bác sĩ gây mê mắc sai lầm, bị kê đơn kháng sinh không cần thiết...

Có bệnh thì phải đi khám nhưng việc lựa chọn thời gian đến bệnh viện thích hợp là điều rất quan trọng.

Các chuyên gia đã chỉ ra 6 lý do mà bạn không nên đi khám bệnh vào buổi chiều.

Buổi chiều không phải thời gian lý tưởng để bạn đi khám bệnh. Ảnh: Shutterstock

Nó đi ngược lại với nhịp sinh học của bạn

Hầu hết dân văn phòng đều biết về sự sụt giảm lúc 3h. Đó là cảm giác đến sau bữa ăn trưa khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi và năng suất làm việc giảm dần. Có vẻ như đây là nhịp sinh học tự nhiên và nhiều người cảm thấy buồn ngủ vào khoảng 2 hoặc 3 giờ chiều.

Các bác sĩ và y tá cũng không ngoại lệ vào buổi chiều. Khi họ mệt mỏi với công việc thì kết quả khám chữa bệnh có thể là thảm họa.

Bác sĩ gây mê mắc nhiều sai lầm

Nếu bạn sắp trải qua phẫu thuật thì hãy lên lịch hẹn bác sĩ trước 2h chiều, hoặc bạn có thể phải lãnh hậu quả. Theo một đánh giá của ĐH Duke, trong khoảng 90.000 ca phẫu thuật tại bệnh viện, các bác sĩ gây mê có xu hướng mắc sai lầm nếu ca phẫu thuật bắt đầu vào 3 và 4 giờ chiều. Xác suất nhầm lẫn lúc 9h sáng là 1%, lúc 4h chiều là 4,2%. Xác suất sai lầm của bác sĩ gây mê thực sự gây hại cho bệnh nhân là 0,3% lúc 8h sáng và 1% lúc 3h chiều.

Quá trình đổi ca có thể diễn ra

Buổi chiều có thể là giờ đổi ca của các y, bác sĩ trong ekip phẫu thuật của bạn. Ảnh: Shutterstock

Một lý do nữa để không đặt lịch phẫu thuật vào buổi chiều đó là bạn có thể bắt đầu ca phẫu thuật với nhóm này nhưng lại kết thúc với nhóm khác. Hầu hết thành viên của các nhóm phẫu thuật tới làm việc trong khoảng thời gian từ 6h30-7h sáng. Điều đó có nghĩa là tính cả giờ nghỉ trưa 30 phút, ca làm việc kéo dài 8 tiếng của hầu hết bác sĩ gây mê, y tá, kỹ thuật viên đều chấm dứt lúc 3h chiều. Lúc này một nhóm mới sẽ tiếp quản công việc, đôi khi nó diễn ra ngay giữa ca phẫu thuật.

Nếu như bác sĩ gây mê ở ca trước mà quên thông báo với người thay thế rằng bệnh nhân không đáp ứng tốt với một loại thuốc gây nô nào đó thì hệ quả sẽ khó lường. May mắn thay đó chỉ là lý thuyết, trên thực tế, bác sĩ phẫu thuật hoặc cả ekip sẽ đồng hành với bạn trong suốt ca mổ.

Có thể được kê kháng sinh không cần thiết

Hầu hết mọi người đều biết rằng kháng sinh không phải là giải pháp cho mọi căn bệnh. Trong thực tế, nó gây hại nhiều hơn lợi. Tuy nhiên, một nghiên cứu công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy bác sĩ ngày càng có xu hướng kê thuốc kháng sinh ngay cả khi chúng không cần thiết, chẳng hạn như những trường hợp nhiễm virus.

Thời điểm tồi tệ nhất để phát hiện ung thư

Tình trạng uể oải ảnh hưởng đến cả bệnh viện và các bác sĩ. Một nghiên cứu trên hơn 1.000 ca nội soi cho thấy các bác sĩ ít có khả năng phát hiện ra những polyp ở đại tràng (có thể phát triển thành ung thư) vào buổi chiều. Cứ mỗi giờ trôi qua thì khả năng phát hiện polyp của họ lại giảm 5%.

Nhân viên y tế có thể không rửa tay

Bạn có thể nghĩ rằng những người hành nghề y sẽ là nhóm người cuối cùng trên thế giới bỏ qua việc rửa tay. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 tiến hành trên hơn 4.000 người chăm sóc cho thấy các nhân viên rửa tay ít hơn một nửa so với quy định ngành nghề. Hơn nữa, những người chăm sóc (2/3 trong số đó là y tá) bắt đầu ca làm việc buổi sáng, họ sẽ chăm rửa tay hơn so với ca chiều.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news