Tin mới

Không cần tốn tiền mua N95, khẩu trang y tế thông thường cũng chặn được virus Corona

Thứ sáu, 31/01/2020, 11:40 (GMT+7)

Khẩu trang N95 đang bị đội giá lên tới hơn 1 triệu đồng cho 1 hộp, trong khi công dụng ngăn chặn virus Corona cũng chỉ tương đương với khẩu trang y tế 3 lớp.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của virus Corona, nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng khẩu trang là cách tốt nhất để ngăn chặn dịch bệnh này. Chính bởi lẽ đó, giá khẩu trang trên thị trường đang bị thổi phồng lên chóng mặt.

Theo ghi nhận của Thanh Niênloại khẩu trang N95 nếu trước đây được bán với giá từ 500.000 - 700.000 đồng/hộp 25 chiếc thì nay bị đẩy lên 1,15 triệu đồng/hộp 25 chiếc, bán lẻ 99.000 đồng/chiếc.

Loại khẩu trang N95 đang bị đội giá trên thị trường. Ảnh: Internet

N95 là loại khẩu trang lọc được 95% bụi mịn 0,3 micron trong không khí. Như vậy, N95 lọc tốt hơn khẩu trang y tế. Tuy nhiên, N95 phải đeo khít, kín khuôn mặt mới đạt được hiệu quả mong muốn. Đây là điểm lợi cũng là khuyết điểm, trong khi khẩu trang y tế hai bên đều hở.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) chia sẻ, khẩu trang N95 chưa chắc đã có khả năng phòng virus Corona tốt hơn khẩu trang y tế thông thường.

Do virus Corona có kích thước cực kỳ nhỏ nhưng không tự dưng bay lơ lửng trong không trung vì như vậy không đủ điều kiện để sống mà phải có môi trường để phát tán. Cụ thể, đó là những giọt nước miếng bắn từ người bệnh khi nói chuyện, hắt hơi, ho, hoặc từ những người mang mầm bệnh. Đối với trường hợp này, chỉ cần đeo khẩu trang là có thể phòng ngừa. Cho đến hiện nay, và cũng đã có nghiên cứu, sử dụng khẩu trang phẫu thuật 3 lớp là được; không nhất thiết phải là khẩu trang N95, loại được sử dụng trong các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người đang mắc dịch, và có diễn biến nặng.

Khẩu trang y tế với 3 lớp thông thường đã có thể cản được virus Corona. Ảnh: Internet

Thực tế, không có loại khẩu trang nào ngăn cản hoàn toàn mầm bệnh. Bạn nên sử dụng N95 trong môi trường nguy cơ cao. Tuy nhiên, nếu không có, khẩu trang y tế vẫn rất tốt. Ngoài ra, hãy nhớ rửa tay thường xuyên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bí quyết giữ da khỏe đẹp khi đeo khẩu trang

Khẩu trang y tế có tác dụng ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, khói bụi… tuy nhiên nó cũng là nguồn cơn gây ra các vấn đề về da như kích ứng, mẩn đỏ. Vậy làm sao để bảo vệ sức khỏe nhưng làn da vẫn đẹp.