Tin mới

Không được đi du học, nữ sinh dùng dao lam cắt nát tay để xả stress

Thứ năm, 10/08/2017, 09:52 (GMT+7)

Ngoan, hiền, học giỏi và muốn được đi du học nhưng do gia đình không có đủ điều kiện nên ước mơ không thành hiện thực, nữ sinh 22 tuổi sinh ra chán nản đã nảy ra ý tưởng cắt tay bằng dao lam.

Ngoan, hiền, học giỏi và muốn được đi du học nhưng do gia đình không có đủ điều kiện nên ước mơ không thành hiện thực, nữ sinh 22 tuổi sinh ra chán nản đã nảy ra ý tưởng cắt tay bằng dao lam.

Tự ngược đãi bản thân là hình thức tự làm đau về cả thể chất hoặc tinh thần với mục đích loại trừ những âu lo của bản thân. Những hành vi này thường xảy ra với những người trẻ, chủ yếu là tuổi vị thành niên. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên VietNamNet, Trí thức trẻ, mới đây, tại Viện Sức khoẻ tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân là nữ sinh viên 21 tuổi. Nữ sinh này nhập viện trong tình trạng cổ tay có 16 vết cắt nông, đủ rỉ máu.

Khi được hỏi thăm về nguyên nhân của những vết cắt, nữ sinh cho biết cô gặp phải một số vấn đề áp lực trong cuộc sống nhưng không biết giải quyết thế nào. Bế tắc, cô bèn nảy sinh ý tưởng cắt tay.

Theo lời bố mẹ, bệnh nhân này ngoan, hiền, học giỏi và muốn được đi du học nhưng do gia đình không có đủ điều kiện nên ước mơ không thành hiện thực nên chán nản. Sau khi học xong phổ thông, bệnh nhân đỗ Đại học nhưng vẫn nuôi mơ ước được đi du học.

Để thực hiện ý tưởng của mình, nữ sinh 21 tuổi này đã dùng dao lam rạch vào tay. Theo như mô tả lại, bệnh nhân cho biết mỗi lần "hạ dao" cắt tay như vậy không hề cảm thấy đau, ngược lại còn thấy trong lòng nhẹ nhàng, vui vẻ, vì thế, bệnh nhân cắt liên tục cho... thích.

Theo TS.BS Nguyễn Doãn Phương - Viện trưởng Viện Sức khoẻ tâm thần, hành vi của nữ sinh kể trên xuất phát từ hội chứng tự ngược đãi bản thân. Đây chính là hình thức tự làm "đau" cả về thể chất và/hoặc tinh thần với mục đích loại trừ bản thân hay loại trừ những bất toại...

Khi một ai đó dùng dao (thường là dao lam), mảnh sành, sứ tự rạch vào da thịt cho chảy máu, giật tóc, tát vào má mình để được thỏa mãn là một trong nhiều biểu hiện của hội chứng ngược đãi bản thân. Trong trường hợp một người nào đó tự đặt ra những hình phạt không phù hợp cho mình… cũng được coi là biểu hiện của hội chứng ngược đãi bản thân.

Điều đáng nói là sau những hành động trên bệnh nhân thường thấy thoải mái hơn nên có xu thế tái diễn hành động để giải phóng sự ức chế.

"Những bệnh nhân vào viện có triệu chứng ngược đãi bản thân thường mắc các rối loạn khiến cơ thể mệt mỏi, dễ cáu giận, rối loạn giấc ngủ, ức chế cảm xúc, kèm theo trạng thái lo âu, buồn chán. Ngoài ra bệnh nhân có triệu chứng như tim đập nhanh, đánh trống ngực, căng tức ngực, tăng huyết áp, vã mồ hôi, đồng tử giãn, tiểu nhiều lần…", BS Phương thông tin thêm.

Cũng theo TS Phương, trong bối cảnh áp lực cuộc sống như hiện nay, đây là vấn đề rất đáng quan ngại.

Đáng ra người bệnh khi gặp vấn đề căng thẳng thì phải chia sẻ và tìm kiếm sự trợ giúp của người khác, nhưng thay vì làm như vậy người bệnh lại tìm cách loại bỏ bản thân vì không muốn người xung quanh biết. Hoặc ngược lại, họ làm vậy để gây sự chú ý của người khác.

Hiện nay, trẻ vị thành niên đối diện với nhiều stress ở nhà và ở trường. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chứng/bệnh tự ngược đãi bản thân ở tuổi teen. Muốn loại trừ triệu chứng này gia đình và thầy cô phải quan tâm chia sẻ, phát hiện stress của trẻ và giúp trẻ giải toả các stress này.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news