Tin mới

Khu rừng thiêng dành riêng cho phụ nữ, ai vào đó cũng không mặc đồ, đàn ông cấm bén mảng

Thứ sáu, 02/07/2021, 15:20 (GMT+7)

Trên thế giới tồn tại một khu rừng chỉ dành riêng cho phụ nữ, cấm đàn ông. Điều đặc biệt là phụ nữ khi đến đây không cần mặc quần áo và được thoải mái chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống với nhau.

Một khu rừng thiêng chỉ dành cho phụ nữ tại Jayapura, Papua, Indonesia và bất cứ người đàn ông nào lẻn vào trong sẽ bị phạt 50 bảng Anh (hơn 1,5 triệu đồng). Đây là nơi mà nhiều thế hệ phụ nữ tới nhặt ngao và chia sẻ những câu chuyện đời thường với nhau.

Phát biểu với những người làm phim tài liệu của BBC Indonesia, dân làng Adriana Meraugje cho biết: "Đây luôn là khu rừng chỉ dành riêng cho phụ nữ. Từ rất lâu trước khi tôi sinh ra nó đã tồn tại. Nó luôn ở đây, quy tắc không thay đổi".

Những người phụ nữ thu gom ngao. Ảnh: BBC
Những người phụ nữ thu gom ngao. Ảnh: BBC

"Vào rừng, phụ nữ không được mặc đồ. Nếu một người đàn ông nhòm ngó vào, anh ta sẽ bị trừng phạt và phạt tiền. Chúng tôi đưa họ ra tòa án bộ lạc". Một người dân làng khác, tên là Ari Rumboyrusi giải thích rằng phụ nữ kể chuyện cùng nhau trong khi thu gom ngao là một truyền thống.

Bà nói với BBC : "Khi thủy triều xuống, tất cả chúng tôi đều đi cùng nhau. Chúng tôi rủ bạn bè và vào rừng bằng thuyền. Khi ở trong rừng, chúng tôi tự do vì không có đàn ông bên trong. Chỉ có chúng tôi là phụ nữ, vì vậy có thể thoải mái chia sẻ với người lớn tuổi. Chúng tôi lao xuống biển, cảm nhận mình rẽ bùn để bắt ngao", bà nói với BBC. Những người phụ nữ sau đó sẽ tiếp tục bán những con ngao bắt được.

Không một người đàn ông nào được phép bén mảng đến khu rừng ngập mặn này. Ảnh: BBC
Không một người đàn ông nào được phép bén mảng đến khu rừng ngập mặn này. Ảnh: BBC

Nhưng không gian thiêng liêng rộng 8 ha của họ đang phải đối mặt với sự xâm nhập nhiều hơn vì rác thải từ các thành phố lan cận chứ không chỉ có đàn ông. Điều này gây ra thách thức cho họ. Lãnh đạo Enggros Kampung, Origenes Meraudje, nói với đài truyền hình: "Ngày nay chúng tôi tìm thấy nhiều nhựa hơn ngao. Chúng tôi rất buồn. Ngày trước, chúng tôi chỉ cần nửa ngày là bắt được một thuyền đầy ngao. Nhưng giờ đây, chúng tôi làm cả ngày chỉ được một nửa thuyền".

Hàng ngày, những người phụ nữ bám vào một chiếc kole-kole (thuyền nổi) đi vào rừng tìm ngao. Họ sẽ mang theo cơm trưa để làm việc xuyên ngày. Ngao sau đó sẽ được bán ở chợ truyền thống. Thu gom và bán ngao được coi là nghề của phụ nữ và trở thành nguồn thu nhập chính hàng ngày của người dân địa phương, đặc biệt là vào thời điểm nam giới không thể ra khơi đánh bắt.

Những người phụ nữ đầm mình dưới nước để bắt ngao. Ảnh: Jarkata Post
Những người phụ nữ đầm mình dưới nước để bắt ngao. Ảnh: Jarkata Post

"Chúng tôi thường dành cả ngày trong rừng, đó là lý do tại sao chúng tôi mang theo cơm trưa. Sau bữa trưa, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ngao cho đến rạng sáng", chị Maria nói với tờ The Jakarta Post.

Thu gom ngao trong rừng rất đặc biệt với phụ nữ địa phương. Trước khi vào rừng lấy ngao, họ sẽ tụ tập, cam kết không bao giờ rời khỏi nhau khi ở trong rừng vì phải đi theo nhóm. Đàn ông bị cấm vào rừng trong khoảng thời gian đó. "Đây là truyền thống được bảo tồn của chúng tôi, đàn ông bị cấm vì phụ nữ thường không mặc gì khi đi thu gom ngao. Dù sao thì như vậy cũng thoải mái hơn", chị Maria cho biết.

Đàn ông chỉ được phép vào rừng lấy gỗ khi không có phụ nữ. Trong rừng, phụ nữ được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn bởi "họ không có nơi để dạo chơi và chia sẻ những câu chuyện trong làng". Khu rừng này là niềm tự hào của cả làng bởi có lẽ đây là rừng ngập mặn duy nhất ở Indonesia được chỉ định dành riêng cho phụ nữ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news