Tin mới

Kiếm đâu xa khi trong bếp luôn có 1 loại hạt được coi là thuốc bổ, vừa bổ sung đạm lại trẻ hóa

Thứ hai, 10/04/2023, 09:46 (GMT+7)

Loại hạt được ví như thuốc bổ, vừa bổ sung đạm lại giúp trẻ hóa này có giá thành khá rẻ, xuất hiện nhiều trong bếp của các gia đình mà không ai hay biết.

Đó là hạt lạc - một loạt hạt được đánh giá là giàu dinh dưỡng và được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên vì quá phổ biến và có giá thành rẻ nên nhiều người không đánh giá cao giá trị dinh dưỡng của nó. Thế nhưng ít ai biết được hạt lạc từng được coi là quả trường sinh, nhờ khả năng cung cấp đạm, chất béo cho cơ thể cùng hàng loạt lợi ích thiết thực khác.

Lạc giàu chất chống oxy hóa cao
Lạc giàu chất chống oxy hóa cao

Lạc chứa chất chống oxy hóa cao

Hạt lạc còn có tên gọi khác là đậu phộng, loại hạt này có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Cây lạc là họ cây thảo, có lá mọc đối, kép và có hình dạng giống như lông chim. Hoa cây lạc khá giống với hoa đậu thường, được phân biệt bởi màu vàng điểm gân đỏ. 

Sau quá trình cây thụ phấn, quả lạc mọc lên với hình dạng giống như quả đậu, dài từ 3-7cm và chứa từ 1-4 hạt. Quả lạc đực thường giấu dưới mặt đất, gọi là củ. Hạt lạc là loại thực phẩm giàu năng lượng do chứa nhiều lipid.

Dù lạc không phải trái cây nhưng trong hạt này lại chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao tương đương, thậm chí cao hơn cả trà xanh và nho.

Công dụng tuyệt vời của hạt lạc

Lạc giúp tăng cường trí nhớ, tăng cường sức khỏe cho não vì trong hạt lạc có chứa vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp cho não hoạt động bình thường và cải thiện trí nhớ. 

Kiếm đâu xa khi trong bếp luôn có 1 loại hạt được coi là thuốc bổ, vừa bổ sung đạm lại trẻ hóa - Ảnh 1
 

Một công dụng nữa không thể bỏ qua là chống loãng xương vì trong lạc có chứa vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Hai chất này có Công dụng giúp tăng cường sức khỏe của xương, bao gồm cả tốt cho sức khỏe của răng. 

Với phụ nữ mang thai, khi ăn lạc sẽ giúp giảm nguy cơ con bị dị tật. Lượng lạc dùng khoảng 400 micrograms axit folic mỗi ngày. 

Ngoài ra lạc còn giúp Giảm cân và thúc đẩy tuần hoàn máu, cân bằng cholesterol từ đó ngăn ngừa các bệnh động mạch vành và đột quỵ bằng cách thúc đẩy lipid lành mạnh.

Một số món ăn được chế biến từ lạc: Đậu phộng da cá, Lạc rang tỏi ớt, Lạc rang muối, Đậu phộng ăn kèm rộm, muối lạc...

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news