Tin mới

"Kiều nữ" lừa bạn trai vào nhà nghỉ, cướp tài sản đối mặt mức án nào?

Thứ năm, 25/02/2016, 18:33 (GMT+7)

Linh quen Tuyển qua Zalo. Sau một thời gian nói chuyện 2 người hẹn nhau vào nhà nghỉ để quan hệ. Ai ngờ chàng trai kia nhận kết cục "đắng chát".

Linh quen Tuyển qua Zalo. Sau một thời gian nói chuyện 2 người hẹn nhau vào nhà nghỉ để quan hệ. Ai ngờ chàng trai kia nhận kết cục "đắng chát".

Khoảng tháng 1/2016 Linh làm quen Tuyển trên mạng xã hội Zalo,  khoảng 8h ngày 20/2 Linh rủ Tuyển về nhà mình tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội chơi.

Trên đường về, qua khu vực huyện Nam Từ Liêm, do biết Tuyển mới bị gẫy xương quai xanh và thường xuyên kêu đau nên Linh đã bảo Tuyển dừng lại tại một hiệu thuốc để mua thuốc giảm đau. Tuy nhiên tại đây Linh đã mua 5 viên thuốc ngủ sau đó rủ Tuyển vào nhà nghỉ trên địa bàn phường Trung Văn, huyện Nam Từ Liêm.

Tại đây Linh đã dùng chứng minh thư giả mang tên Bùi Thị Hòa để đặt phòng. Sau khi 2 người “mây mưa”, Linh đã lừa cho Tuyển uống thuốc ngủ và lấy đi chiếc xe máy Wave, 1 điện thoại di động và 150.000 tiền mặt. 

Ngày 22/2 Linh đã bị bắt tại bến xe Mỹ Đình khi đang trên đường vào Đắc Lắc để bỏ trốn.

Tang vật vụ án. Ảnh Người đưa tin.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo luật sư Cường: Đối tượng Nguyễn Thị Thắng đã có hành vi cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự, Điều 133 Bộ luật hình sự quy định: "Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm".

Hành vi bỏ thuốc ngủ vào cốc nước của Tuyển làm cho Tuyển ngủ thiếp đi, không còn khả năng bảo vệ tài sản, từ đó Thắng (Linh) đã chiếm đoạt chiếc xe máy, điện thoại và tiền mặt của Tuyển thỏa mãn dấu hiệu về mặt khách quan trong cấu thành tội cướp tài sản. Vì vậy, đối tượng Thắng sẽ bị xử lý về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự.

Mức hình phạt cụ thể đối với Thắng sẽ được tòa án xác định trên cơ sở các tình tiết, chứng cứ của vụ án về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Nếu bị truy tố ở khoản 1, Điều 133 Bộ luật hình sự thì hình phạt mà Thắng có thể bị áp dụng là "bị phạt tù từ ba năm đến mười năm".

Nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây thì Thắng sẽ phải đối mặt với mức án tù từ 7 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 133 BLHS:

. - Có tổ chức;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Tái phạm nguy hiểm;

- Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

- Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%;

- Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

- Gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó, Điều 49 Bộ luật hình sự quy định: "Tái phạm là trường hợp đã bị kết án, chưa được xoá án tích mà lại phạm tội do cố ý hoặc phạm tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do vô ý".  Còn tái phạm nguy hiểm là thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xoá án tích mà lại phạm tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

-  Đã tái phạm, chưa được xoá án tích mà lại phạm tội do cố ý.

 Theo thông tin ở trên "tháng 8 năm 2014, Nguyễn Thị Thắng cũng đã bị TAND quận Long Biên xử phạt 12 tháng tù vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" thì hành vi lần này của đối tượng Thắng có thể xác định là tái phạm chứ chưa thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm để áp dụng khoản 2, Điều 133 BLHS. Tuy nhiên, tái phạm cũng là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 48 BLHS. Vì vậy, hình phạt với Thắng cũng sẽ rất nghiêm khắc.

Trong trường hợp tổng giá trị tài sản trong vụ án này (xe máy, điện thoại, tiền) có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên thì Thắng cũng sẽ bị áp dụng khoản 2, Điều 133 HBHS.

Về nguyên tắc thì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng, Tòa án sẽ quyết định hình phạt sau khi có căn cứ xác định bị cáo có tội, hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

 Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kiều nữ công an