Tin mới

Kim Jong-un hứa không làm giấc ngủ buổi sáng của Tổng thống Hàn bị quấy rầy bởi tên lửa

Thứ sáu, 27/04/2018, 14:02 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hàm ý sẽ không thử hạt nhân hay tên lửa vào sáng sớm tinh mơ để khiến Tổng thống Hàn Quốc phải dậy sớm triệu tập Hội đồng An ninh quốc gia nữa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hàm ý sẽ không thử hạt nhân hay tên lửa vào sáng sớm tinh mơ để khiến Tổng thống Hàn Quốc phải dậy sớm triệu tập Hội đồng An ninh quốc gia nữa.

"Tôi nghe nói ngài bị mất giấc nhiều lần vì phải dậy sớm dự các cuộc họp của hội đồng an ninh quốc gia, mà nguyên nhân từ phía chúng tôi", lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói trong cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, theo AFP.

"Tôi sẽ đảm bảo không quấy rầy giấc ngủ của ngài nữa", ông Kim nói.

Cuộc gặp lịch sử vào sáng 27/4 giữa lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Hàn Quốc đã bắt đầu bằng nhiều dấu hiệu tích cực và thái độ thân thiện. Ảnh: Reuters.

Ông Kim từng đùa tương tự trong bữa ăn tối với đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc khi ông này đến Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Điểm khác biệt là lần này ông nói thẳng với tổng thống Hàn.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về vấn đề người Triều Tiên vượt biên trốn ra nước ngoài. Ông Kim được trích lời nói rằng hai bên nên đề cao cơ hội này để “chữa lành những vết sẹo”.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc hôm nay có cuộc lịch sử tại Panmunjom, khu vực an toàn chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều. Đây là lần đầu một hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên diễn ra sau 11 năm. 

Cũng trong cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nói rằng ông sẵn sàng đến thăm phủ tổng thống Hàn Quốc ở Seoul "bất cứ lúc nào".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Hàn Quốc nắm tay nhau bước về phía nam sau khoảnh khắc ngắn ngủi ông Moon đặt chân lên đất Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Moon sau đó hỏi khi nào thì ông có thể đến Triều Tiên. Ngay lập tức, ông Kim đáp: “Sao chúng ta không bước qua bây giờ luôn đi?” rồi cùng ông Moon bước qua đường giới tuyến tạm thời.

Đường phân giới không cao lắm đâu. Nó sẽ bị xóa bỏ nếu nhiều người đi qua”, người phát ngôn Yoon trích lời ông Kim.

Tổng thống Moon nói rằng ông mong các cuộc gặp liên Triều sẽ diễn ra ở cả 2 miền. "Các cuộc gặp của chúng ta sẽ tiếp tục ở Bình Nhưỡng, Seoul, đảo Jeju và núi Paektu", ông nói.

Ông Kim nhất trí và nói “hãy gặp nhau thường xuyên hơn” nhưng cũng chia sẻ có thể ông Moon sẽ cảm thấy hơi bất tiện khi thăm ngọn Paektu ở phía Triều Tiên vì hệ thống giao thông còn chưa được tốt.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng tổng thống đã gọi cuộc thảo luận sang nay là "rất tốt" và đó sẽ là "món quà cho thế giới".

Sau phiên họp buổi sáng, ông Kim đã quay ngược về lãnh thổ Triều Tiên trong khu phi quân sự để ăn trưa. Ông đi bằng một chiếc limousine Mercedes-Benz với 12 cận vệ chạy bộ bên cạnh.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news