Tin mới

Kỳ án 3 cụ ông ở Vĩnh Phúc ngồi tù oan gần 40 năm: Được bồi thường 1,1 tỉ đồng

Thứ sáu, 04/09/2020, 10:11 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án oan của 3 cụ ông tại Vĩnh Phúc, Viện kiểm sát nhân dân của tỉnh cùng gia đình một cụ ông đã chấp nhận về khoản bồi thường oan sai trị giá 1,1 tỉ đồng.

Mang án oan suốt gần 40 năm

Theo Thanh Niên và Tuổi Trẻ , ông Trần Ngọc Trinh cho biết, gần 40 năm trước, ông Trần Ngọc Trinh (SN 1941, trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) nay là tỉnh Vĩnh Phúc) với em trai mình là ông Trần Chung Thám và ông Khổng Văn Đệ (xã Đồng Thịnh, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang sống yên bình nơi làng quê bỗng tan nát bởi bị nghi liên quan đến “vụ giết người trong thôn”.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra án mạng, nạn nhân là ông Chu Văn Quản, bí thư chi bộ thôn. Ông Chinh nghe tin, tò mò nên cùng mọi người đi xem song chỉ dám đứng ở vòng ngoài.

Ông Khổng Văn Đệ, ông Trần Ngọc Chinh và người đại diện của ông Trần Trung Thám (từ phải qua) tại buổi xin lỗi công khai hồi tháng 10-2019. Ảnh: PLO

Sau khi vụ án xảy ra, ông Chinh cùng 3 người khác bị cảnh sát cáo buộc về tội giết người. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phú sau đó xác định chỉ có một mình Nguyễn Đình Ký (ở thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phú cũ, nay là tỉnh Vĩnh Phúc) gây án. Sau đó, ông Ký bị TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên phạt tù chung thân ngày 15/6/1983.

Nhớ lại những ngày tháng kinh hoàng đó, ông Trinh kể một ngày bị hỏi cung hai lần. Mỗi khi nói ông bị oan, ông Trinh bị cán bộ công an buộc dây vào ngón tay, treo ngược lên. Ông đã phải chịu rất nhiều lần nhục hình, ép cung và đánh đập.

“Những ngày tháng đó, tiếng động khiến tôi sợ hãi, ám ảnh nhất là tiếng mở cửa buồng giam, Nỗi oan khiên kêu không thấu trời xanh, khiến lúc đó tôi tuyệt vọng không lối thoát, nhiều lần vì đau đớn không chịu được tôi nghĩ đến cái chết”, ông Trinh nói.

Ông Chinh cho biết mình bị hỏng một bên mắt trái vì thời gian ngồi tù. Ảnh: Thanh Niên

Sau 82 ngày bị bắt, ông Trần Chung Thám, em trai của ông Trần Ngọc Trinh và là một trong ba người phải chịu án oan đã bị chết trong trại giam.

Khi cơ quan tố tụng tỉnh Vĩnh Phú xác định được hung thủ gây ra cái chết cho ông Chu Văn Quản, lần lượt ông Trần Ngọc Chinh, Trần Trung Thám, Khổng Văn Đệ đều có quyết định đình cứu (đình chỉ điều tra bị can) từ VKSND tỉnh Vĩnh Phú, với nội dung xác nhận là cả 3 không liên quan đến việc ông Chu Văn Quản bị giết.

Theo gia đình 3 người được đình cứu, sau khi được trả tự do, các cơ quan chức năng chưa hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc oan sai, khiến cả 3 người cùng gia đình cùng chịu sự ghẻ lạnh, kỳ thị của xã hội đến tận bây giờ, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cuộc sống, kinh tế... trong suốt gần 40 năm qua.

Vợ ông Trần Trung Thám ôm di ảnh của chồng ngồi cạnh ông Trần Ngọc Chinh (giữa) và ông Khổng Văn Đệ tại buổi cải chính công khai hồi tháng 10/2019. Ảnh: Dân Trí

Một cụ ông nhận bồi thường 1,1 tỉ đồng

Trong suốt quãng thời gian đó, cả ba gia đình đều vẫn cần mẫn đi tìm lại công lý cho vụ án oan này. Đến ngày 9/10/2019, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các bên liên quan mới tổ chức buổi cải chính, xin lỗi công khai, “rửa tội” cho 3 cụ ông này.

Theo PLO, mới đây, gia đình ông Khổng Văn Đệ đã thống nhất cùng VKSND tỉnh này về khoản bồi thường oan sai hơn 1,1 tỉ đồng.

Ông Chinh tự xăm lên ngực mình về việc chịu cảnh oan sai. Ảnh: Thanh Niên

Trước đó, ông Đệ có đơn yêu cầu bồi thường số tiền hơn 5,2 tỉ đồng.

Theo đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, suốt quá trình thương lượng bồi thường, cơ quan này đã rất nỗ lực và có trách nhiệm trong việc thu thập tài liệu, xác định các khoản thiệt hại…, với mong muốn bù đắp phần nào sự mất mát của những người bị oan.

Số tiền hơn 1,1 tỉ đồng được VKS cùng gia đình ông Đệ nhất trí, dựa trên toàn diện hồ sơ vụ việc cùng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản liên quan. Dù số tiền không được như mong muốn ban đầu nhưng vẫn chấp nhận được vì ông Đệ đã tuổi cao sức yếu.

Ông Chinh nghẹn ngào phát biểu trong buổi cải chính. Ảnh: Thanh Niên

Cũng liên quan đến vụ án, hai người còn lại là ông Trần Ngọc Chinh và đại diện của ông Trần Trung Thám đã rút đơn yêu cầu bồi thường để khởi kiện ra tòa, sau nhiều lần thương lượng với VKS không thành.

Trong đó, ông Chinh đề nghị được bồi thường hơn 12,8 tỉ đồng, người đại diện của ông Thám đề nghị được bồi thường 25 tỉ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news