Tin mới

Kỳ lạ quốc gia nghèo đến mức không có ăn, chỉ có vàng

Thứ ba, 03/10/2017, 09:55 (GMT+7)

Mỗi nước trên thế giới đều có những phong tục truyền thống kỳ lạ khác nhau nhưng đất nước khiến nhiều người ngạc nhiên nhất vì đây có thể không có ăn nhưng vàng thì nhà nào cũng có.

Mỗi nước trên thế giới đều có những phong tục truyền thống kỳ lạ khác nhau nhưng đất nước khiến nhiều người ngạc nhiên nhất vì đây có thể không có ăn nhưng vàng thì nhà nào cũng có.

Theo trang Buzzhand đưa tin, cộng hòa Mali nằm ở Tây Phi là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Hầu hết đất đai là sa mạc, đất canh tác chỉ chiếm 2% tổng diện tích. Tuy nhiên, sản lượng vàng ở đây lại đứng top 5 trên toàn thế giới.

Ảnh buzzhand

Dân số Mali chỉ có 1.630.000 người, nhưng 1/5 trong số đó có nguồn thu nhập chính từ vàng. Để phát triển kinh tế, chính phủ cho phép mọi người đều được quyền tự khai thác vàng. Vì vậy ở Mali, nhà nhà đào vàng, người người đào vàng.

Ảnh buzzhand

Số người tham gia vào những đội đào vàng nhiều không đếm xuể. Thậm chí trẻ con cũng tham gia vào công việc vất vả này. Ai cũng khao khát kiếm được chút tiền để trang trải cho cuộc sống hoặc tìm được một cục vàng thật to để đổi đời.

Tuy nhiên, đây chỉ là giấc mơ của kẻ nghèo bởi những vùng đất chứa vàng đều thuộc về các chủ khai thác. Muốn bước chân vào đây, người dân bắt buộc phải chịu kiếp làm thuê.Vì cuộc sống khốn khó, người dân Mali không thể tìm được một công việc nào khác.

Ảnh buzzhand

 

Nhà máy duy nhất ở đây là một công xưởng sản xuất rượu giá rẻ, do đó, đào vàng chính là cách nhanh nhất để họ có thể đổi đời sau một đêm. Thế nhưng, số lượng người đào vàng quá nhiều dẫn đến giá trị họ thu lại không được cao. Hơn nữa, họ còn bị người thu mua ép giá.

Ảnh buzzhand

Vì chất lượng cuộc sống không tốt nên hạnh phúc mà họ thầm mong cũng rất đơn giản. Người dân ở đây chỉ ước đào được vàng mỗi ngày để sống được mấy ngày no đủ.Nhưng trên thực tế đó chỉ là mong muốn, bởi những mảnh đất khai thác đều được bán cho các chủ sở hữu. Người dân muốn vào khu vực này buộc phải làm thuê cho chủ mỏ. Thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 150 USD (3 triệu VNĐ), trên thực tế số tiền người dân nhận được không còn là mấy bởi nó đã bị các ông chủ bóc lột gần hết.

Ảnh buzzhand

Finoshina, một thợ mỏ khác cho biết: “Mọi người thường làm việc tại khu hầm mỏ này từ 10-11 giờ. Mỗi tối chúng tôi được trả công, nhưng không phải bằng tiề, họ đưa chúng tôi ít đá lấy từ hầm mỏ. Số đá này có thể có dính vàng, nếu không chúng tôi sẽ chẳng kiếm được xu nào.”

Ảnh buzzhand

Trong số các ông chủ, nổi tiếng nhất là vị chỉ huy Vệ binh Quốc gia Mali, lượng vàng khai thác trên mảnh đất của anh mỗi năm giúp anh kiếm về 90 triệu USD (1800 tỷ VNĐ) lợi nhuận. Còn thu nhập của những người thợ mỏ hoặc người dân khai thác chỉ đủ để họ duy trì cuộc sống, thậm chí họ còn không cả dám uống cốc bia.

Ảnh buzzhand

Công cụ khai thác vàng ở Mali rất đơn sơ như cuốc, và đôi khi phải dùng công cụ này đào sâu xuống lòng đất mới khai thác được vàng. Do đó, điều kiện hầm mỏ không bảo đảm dẫn đến tai nạn do sụp hầm thường xảy ra.

Ảnh buzzhand

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news