Tin mới

Kỳ lạ quốc gia "nghèo" đến mức chỉ có tiền, dân bán tiền kiếm sống

Thứ năm, 26/10/2017, 21:19 (GMT+7)

Một quốc gia không được công nhận thuộc châu Phi là Somaliland "nghèo" đến mức chỉ có tiền. Tại đây, người dân thường phải xách cả bao tải tiền để đi chợ hoặc thuê cả xe cút-kít để chở tiền.

Một quốc gia không được công nhận thuộc châu Phi là  Somaliland "nghèo" đến mức chỉ có tiền. Tại đây, người dân thường phải xách cả bao tải tiền để đi chợ hoặc thuê cả xe cút-kít để chở tiền.

Nguồn Globalgaz

Nằm ở phía Bắc của lục địa châu Phi, Somaliland tự tuyên bố độc lập từ năm 1991 nhưng không có trên bản đồ thế giới. Những năm gần đây, Somaliland bị hạn hán kéo dài, đất đai khô cằn, vật nuôi chết, nông sản giảm khiến nền kinh tế của khu vực này, chủ yếu dựa vào nông nghiệp và khai khoáng, khủng hoảng trầm trọng.

Tuy nghèo đói và kém phát triển, người dân Somaliland lại có rất nhiều tiền. Vì vậy, người dân Somaliland muốn bán đi để đổi lấy ngoại tệ. Đồng tiền phổ biến tại Somaliland là 1.000 shilling, tương đương với khoảng 14 cents. Người dân khu vực này thường bán 7.500 Somaliland shilling để đổi lấy 1USD.

Nguồn Globalgaz

Tại quốc gia không chính thức này, đồng tiền chính là đồng Shilling Somaliland do Ngân hàng Somaliland điều chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề đối với Shilling Somaliland là nó không được quốc tế công nhận, cũng như không có tỷ giá hối đoái chính thức. Chính vì vậy, đồng tiền Somaliland chẳng có mấy giá trị nên người dân chỉ muốn bán bớt để đổi lấy ngoại tệ.

Nguồn Globalgaz

Giá trị của đồng tiền Shilling thấp đến mức người dân bán tiền cả cân chứ không chỉ đổi tiền theo cách thông thường. Do lo ngại tiền không có giá trị nên đa phần mọi người đều muốn trữ ngoại tệ chứ không phải đồng tiền địa phương.

Nguồn Globalgaz

Người bán tiền ở đây sẽ trao đổi đủ loại tiền cho khách, miễn là ngoại tệ. Phổ biến nhất là đồng USD. Hoạt động bán tiền ở đây nhộn nhịp tới mức người ta còn ví nó như Phố Wall của Mỹ. Trông thế thôi nhưng mọi thứ diễn ra ở đây khá an toàn, không cảnh sát cũng chẳng súng ống gì cả. Mỗi người bán như chủ một ngân hàng nhưng thay vì giữ tiền trong két thì người ta bó tiền như rau quả rồi bày la liệt trên sạp bán hàng.

Nguồn Globalgaz

Hầu hết du khách đến Somaliland đều ghé qua đây và mua vài bó tiền về làm quà cho bạn bè. Người ta đi nước ngoài mang được một hai đồng tiền lưu niệm về đã là oách, còn đi Somaliland chắc vác cả bao tải tiền về cũng được.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kỳ lạ