Tin mới

Kỹ sư Việt sáng chế miếng dán đưa vaccine Covid-19 vào cơ thể, không đau đớn, không phải tiêm nhắc lại

Thứ hai, 25/01/2021, 11:21 (GMT+7)

Thay vì phải tiêm như phương pháp thông thường, người dân chỉ cần dán miếng dán này trên da, vaccine Covid-19 sẽ được đưa vào cơ thể.

Vaccine (hay còn gọi là vắc-xin) là chế phẩm có tính kháng nguyên có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, đã được bào chế đảm bảo độ an toàn cần thiết, làm cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Hiểu đơn giản, vacxin chứa các phiên bản suy yếu của virus hay phiên bản gần giống như virus (được gọi là kháng nguyên). Chúng kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với các virus trong tương lai.

ảnh: Nature
ảnh: Nature

Vacxin giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Thông thường, vacxin thường được đưa vào cơ thể qua phương pháp tiêm. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Đức Thành mới đây đã công bố về dự án sáng chế ra miếng dán có thể đưa vaccine Covid-19 vào cơ thể người mà không cần phải tiêm.

Dự án này được đăng tải trên tạp chí khoa học danh tiếng Nature và nhanh chóng nhận được phản ứng tích cực của các chuyên gia và cho rằng miếng dán vaccine sẽ là một vật dụng vô cùng có tiềm năng. Ông cùng nhóm cộng sự, nghiên cứu và tạo ra những miếng dán tương tự với miếng băng y tế có thể đưa vaccine vào cơ thể người một cách dễ dàng.

Miếng dán sẽ bao gồm hàng trăm mũi kim siêu nhỏ đưa thuốc vào cơ thể. Ảnh: VTV
Miếng dán sẽ bao gồm hàng trăm mũi kim siêu nhỏ đưa thuốc vào cơ thể. Ảnh: VTV

Thay vì một mũi tiêm như thông thường, miếng dán bao gồm hàng trăm mũi tiêm siêu nhỏ này sẽ đưa vaccine từ từ vào cơ thể. Cách làm này vừa đảm bảo được hiệu quả miễn dịch lại gần như không gây đau đớn.

Ưu điểm vượt trội của miếng dán này là trong khi vaccine bình thường phải tiêm thành nhiều đợt thì miếng dán này chỉ cần một liều duy nhất. Trước mắt, thử nghiệm sáng chế này trên chuột đã cho kết quả rất khả quan. Miếng dán được kì vọng giúp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19