Tin mới

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Bộ GD&ĐT cử thanh tra cắm chốt ở Sơn La, Hòa Bình

Thứ hai, 24/06/2019, 11:00 (GMT+7)

Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay, bên cạnh sửa đổi quy chế, siết an ninh, Bộ GD&ĐT còn cử thanh tra về cắm chốt tại các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình.

Liên quan đến công tác thanh tra trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, trên Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Nguyễn Hữu Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: Rút kinh nghiệm năm ngoái, năm nay, bên cạnh sửa đổi quy chế, siết an ninh, bộ còn cử thanh tra về cắm chốt tại các tỉnh xảy ra tiêu cực năm ngoái như Sơn La, Hòa Bình.

Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chấm thi tại Hòa Bình ngày 3/7/2018. Ảnh: TP

Thanh tra sẽ chịu trách nhiệm giám sát từ hội đồng, song song với thanh tra của sở (từ các điểm trưởng xuống). Ngoài ra, Bộ GD&ĐT đảm bảo không để những cán bộ coi thi vi phạm năm ngoái tham gia vào công tác thi năm nay.

Trước đó, ông Bằng cho biết Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn công tác thanh tra thi chi tiết, cụ thể hơn các năm trước. Đội ngũ thanh tra được tổ chức thanh tra, kiểm tra linh hoạt hơn.

Năm nay, số lượng thanh tra tại các điểm thi cũng được quy định linh hoạt, tùy số lượng phòng thi. Bộ yêu cầu tối thiểu 2 cán bộ thanh tra/điểm thi. Căn cứ số lượng phòng thi, cán bộ thanh tra được tăng thêm.

Còn về khâu chấm thi, số lượng thanh tra cũng không quy định cứng như năm 2018 là 2 người, mà tùy từng hội đồng chấm thi để chốt số lượng. Cán bộ thanh tra sẽ đến từ trường đại học và sở GD&ĐT. Thanh tra sở, cán bộ trường đại học tham gia đoàn thanh tra chấm thi trắc nghiệm, tự luận của Bộ GD&ĐT, không thanh tra tại hội đồng thi do trường mình chủ trì chấm. Cán bộ làm công tác thanh tra ở khu vực nào sẽ chịu trách nhiệm liên đới nếu để xảy ra sự cố.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn trên Infonet, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, với những Hội đồng thi gặp khó khăn do nhân sự mới ít kinh nghiệm hoặc thiếu nhân sự (không chỉ riêng Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La), Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các trường đại học tăng cường phối hợp; đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương hỗ trợ tối đa về nhân lực, cơ sở vật chất, đảm bảo trước ngày thi, tất cả các khâu của kỳ thi đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, để kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không để sai sót ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi.

Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 được tốt nhất, Bộ GD&ĐT đã sớm xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức kỳ thi, thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Đầu tháng 5/2019, Bộ GD&ĐT thành lập 8 đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa phương để nắm bắt tình hình và kịp thời có chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, khó khăn của Hội đồng thi thi trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news