Tin mới

Lạ kỳ hóa thạch khủng long mỏ vịt có khối u trên mặt

Thứ sáu, 08/07/2016, 14:39 (GMT+7)

Mẫu hóa thạch khủng long mỏ vịt mới được phát hiện tại Transylvania (Romania). Đây được xem là loài vật đầu tiên có khối u trên mặt. Loại u này được tìm thấy trong các loài bò sát đương đại.

Mẫu hóa thạch khủng long mỏ vịt mới được phát hiện tại Transylvania (Romania). Đây được xem là loài vật đầu tiên có khối u trên mặt. Loại u này được tìm thấy trong các loài bò sát đương đại.

Daily Mail đưa tin cho biết mới đây một mẫu hóa thạch của loài khủng long mỏ vịt vừa được phát hiện tại Transylvania (Romania).

Đây là loài vật đầu tiên xuất hiện một khối u trên khuôn mặt. Dấu hiệu này không phải ung thư mà là một loại u nguyên bào men. Loài u này được tìm thấy trong những loài bò sát đương đại...

Phân tích mẫu hóa thạch của khủng long mỏ vịt. Ảnh: Daily Mail

Telmatosaurus transsylvanicus hay còn được gọi là khủng long mỏ vịt, là loài động vật đặc trưng trong thế giới khủng long.

Sinh vật này được tìm thấy trong những thung lũng khủng long ở miền tây Romani và sống cách nay đến 67 đến 69 triệu năm.  

Các nhà khai quật đã ghi nhận được tình trạng biến dạng của mẫu hóa thạch này. Theo đó, có hai mảnh của hàm dưới của động vật này được tìm thấy.

Các điều tra viên đã tìm ra nguyên nhân của sự biến dạng bằng việc sử dụng chức năng quét Micro-CT,cho phép những nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu sâu bên trong hóa thạch.

Khủng long mỏ vịt có khả năng chịu đựng cao khi khối u đầu tiên bắt đầu phát triên trong khi con người không có khả năng như thế.  

Phát hiện này đã làm sáng tỏ về cách thức giống nhau mà cơ thể khủng long và con người có thể chịu đựng đau đớn.

Phát hiện này cũng đã cung cấp những bằng chứng về sự tiến hóa của những khối u trong cơ thể khủng long. Những bài phân tích về khối u trong các hóa thạch của khủng long khỏ xưa đã được công bố trên các tạp chí khoa học.

Minh Di (theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news