Tin mới

Phát hiện loài sóc khổng lồ nhất thế giới với chiều dài lên tới 1 mét

Chủ nhật, 28/01/2024, 18:45 (GMT+7)

Những con sóc khổng lồ Ấn Độ với bộ lông cực kỳ sặc sỡ được tìm thấy trong các khu rừng và vùng rừng rậm của Ấn Độ là loài sóc lớn nhất thế giới.

Theo livescience, các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài sóc khổng lồ nhất trên thế giới. Sóc khổng lồ Ấn Độ hay sóc khổng lồ Malabar (Ratufa indica) biệt danh là sóc cầu vồng là loài sóc lớn nhất thế giới. Loài sóc này chỉ sinh sống ở vùng rừng và rừng thưa ở các vùng miền trung và miền nam Ấn Độ. Sóc Ratufa indica ăn trái cây, lá, vỏ cây, hạt đôi khi là trứng chim và côn trùng. 

Sóc khổng lồ Ấn Độ cũng được cho là loài sóc lớn nhất trên Trái đất. (Ảnh: RudiErnst/Shutterstock)
Sóc khổng lồ Ấn Độ cũng được cho là loài sóc lớn nhất trên Trái đất. (Ảnh: RudiErnst/Shutterstock)

Mặc dù dạ dày và cánh tay của sóc khổng lồ Ấn Độ có màu be kem, nhưng phần còn lại của bộ lông của chúng lạ mắt hơn một chút – với các màu cam, tím và đỏ. Đây cũng là lý do tại sao chúng có biệt danh là “sóc cầu vồng”.

Những sinh vật đầy màu sắc này có thể dài tới 3 feet (1 mét) - gấp đôi chiều dài của người anh em họ Mỹ của chúng, tức loài sóc xám phía đông (Sciurus carolinensis). Chúng lớn đến mức được Kỷ lục Guinness thế giới trao danh hiệu loài sóc lớn nhất thế giới .

Sóc khổng lồ Ấn Độ chỉ sống trong rừng, nơi chúng xây nhiều tổ tròn, được gọi là dreys, cao trên cây. Chúng dùng những chiếc chĩa trên cành để đỡ tổ và đan xen chúng với thân cây leo, trước khi làm ấm tổ bằng cách lót lá vào tổ. Không giống như nhiều loài sóc khác, sóc khổng lồ Ấn Độ tích trữ thức ăn trên ngọn cây. 

Sóc khổng lồ Ấn Độ được biết đến với bộ lông sặc sỡ. (Ảnh: RudiErnst/Shutterstock)
Sóc khổng lồ Ấn Độ được biết đến với bộ lông sặc sỡ. (Ảnh: RudiErnst/Shutterstock)

Loài này thường sống đơn độc, kết hợp thành từng cặp trong hai mùa sinh sản - từ tháng 2 đến tháng 3 và một lần nữa vào tháng 8 đến tháng 9 - trùng với mùa trước và sau gió mùa. 

Nhưng tại sao sóc khổng lồ Ấn Độ lại có màu sắc sặc sỡ như vậy? Các nhà khoa học không chắc chắn nhưng bộ lông sặc sỡ có thể giúp chúng ngụy trang trong ngôi nhà trong rừng. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho biết một con sóc đất Ấn Độ ngồi hoàn toàn bất động trên cành lá trong nửa giờ trong khi một con đại bàng rắn bay lượn phía trên. "Chúng vẫn bình tĩnh và im lặng", các tác giả viết và cho biết thêm rằng chúng dạng chân ra và bám chặt vào cành cây để tránh bị phát hiện. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news