Tin mới

Lần đầu tiên phát hiện nguồn sống bên ngoài Trái đất

Thứ tư, 08/06/2022, 10:48 (GMT+7)

Tàu thăm dò của Nhật Bản đã mang các mẫu vật từ ngoài không gian về Trái đất và có những phát hiện bất ngờ.

Một quan chức chính phủ cho biết hơn 20 loại axit amin được phát hiện trong các mẫu mà tàu thăm dò không gian Hayabusa2 của Nhật Bản mang về từ một tiểu hành tinh vào cuối năm 2020. Đây là lần đầu tiên người ta phát hiện các hợp chất hữu cơ tồn tại trên các tiểu hành tinh trong không gian.

Theo Bộ giáo dục Nhật Bản, axit amin cần thiết cho mọi sinh vật để tạo ra protein. Khám phá này có thể nắm giữ manh mối giúp hiểu được nguồn gốc sự sống.

Lần đầu tiên phát hiện nguồn sống bên ngoài Trái đất - Ảnh 1

Vào tháng 12/2020, một capsule của Hayabusa2 thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 năm đã vận chuyển hơn 5,4 gram vật chất bề mặt từ tiểu hành tinh Ryugu cách chúng ta hơn 300 triệu km về Trái đất. Chuyến thăm dò Ryugu nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn về nguồn gốc của hệ mặt trời và sự sống. Các phân tích và những mẫu vật trước đây cho thấy sự hiện diện của nước và chất hữu cơ.

Hình ảnh về tiểu hành tinh Ryugu do tàu thăm dò Nhật Bản chụp được.
Hình ảnh về tiểu hành tinh Ryugu do tàu thăm dò Nhật Bản chụp được.

Cuộc điều tra chính thức về mẫu vật được Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản, phối hợp với ĐH Tokyo, ĐH Hiroshima khởi động vào năm 2021. Mặc dù người ta không biết bằng cách nào mà axit amin đến Trái đất cổ đại, nhưng có một giả thuyết cho rằng chính các thiên thạch đã mang chúng đến. Đã có axit amin được tìm thấy trong thiên thạch rơi xuống hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, cũng có khả năng các axit amin đó vốn là của Trái đất. Thiên thạch khi đến Trái đất sẽ bốc cháy lúc va vào khí quyển và nhanh chóng nhiễm các vi sinh vật trên mặt đất.

Hayabusa2 đã tạo ra đột phá khi thu thập các vật liệu dưới lớp bề mặt mà không bị phong hóa bởi ánh sáng mặt trời hoặc tia vũ trụ, và chuyển chúng đến Trái đất mà không tiếp xúc với không khí bên ngoài.

Các mẫu vật do tàu thăm dò mang từ tiểu hành tinh Ryugu về Trái đất.
Các mẫu vật do tàu thăm dò mang từ tiểu hành tinh Ryugu về Trái đất.

Kensei Kobayashi, giáo sư danh dự về sinh học thiên văn tại ĐH Quốc gia Yokohama, cho biết khám phá chưa từng có về nhiều loại axit amin trên một vật thể ngoài Trái đất thậm chí có thể gợi ý về sự tồn tại của sự sống bên ngoài Trái đất. “Việc chứng minh các axit amin tồn tại trong bề mặt của các tiểu hành tinh làm tăng khả năng các hợp chất đến Trái đất từ ​​không gian”, ông Kensei Kobayashi.

Điều đó cũng có nghĩa là các axit amin có thể được tìm thấy trên các hành tinh khác và vệ tinh tự nhiên. Điều này ám chỉ rằng "sự sống có thể đã được sinh ra ở nhiều nơi hơn trong vũ trụ so với suy nghĩ trước đây", ông Kobayashi nói thêm.

Hayabusa2 rời Trái đất vào năm 2014 và đạt vị trí đứng yên trên Ryugu vào tháng 6/2018 sau khi đi 3,2 tỷ km trên quỹ đạo hình elip quanh Mặt trời trong hơn 3 năm.

Tàu thăm dò đã chạm xuống tiểu hành tinh 2 lần vào năm sau, thu thập các mẫu dưới bề mặt lần đầu tiên từ tiểu hành tinh.

(Theo Kyodo)

>> Xem thêm: Sinh vật lớn nhất hành tinh: Nặng tới 35.000 tấn, ẩn mình trong lòng đất nhưng rút cạn sự sống 600 loài cây

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news