Tin mới

‘Cha đẻ’ Cao Sao Vàng nức tiếng xứ Đông Dương là ai: Sự nỗ lực để cạnh tranh người Hoa

Thứ tư, 08/06/2022, 10:39 (GMT+7)

Cao Sao Vàng được biết đến là món đồ "quốc dân", là tuổi thơ của nhiều thế hệ 8x, 9x, vậy ai là người đầu tiên tạo ra Cao Sao Vàng?

Cao Sao Vàng là món đồ xuất hiện trong các gia đình Việt vào trước những năm 2000, đây vốn chỉ là một chiếc hộp bằng nhôm tròn, có hình ngôi sao màu vàng in chính. Món đồ này được sử dụng như dầu gió thời nay, trị nhức đầu, sổ mũi, bong gân, hắt hơi, đau bụng, hay say tàu xe, côn trùng cắn.

Cha đẻ của loại "thần dược " này là lương y Phó Đức Thành. Ông được biết đến như một nhà lương y, nhà doanh nghiệp, nhà báo và người hoạt động XH sôi nổi. Lương y Phó Đức Thành là đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Vinh (1945 - 1947) và tên của ông đã được đặt cho một con đường ở thành phố Vinh.

‘Cha đẻ’ Cao Sao Vàng nức tiếng xứ Đông Dương là ai: Sự nỗ lực để cạnh tranh người Hoa - Ảnh 1

Lương y Phó Đức Thành sinh ra trong một gia đình nho nghèo có truyền thống về đông y. Ông đã phải bôn ba khắp nơi, làm đủ thức nghề, từ thư ký đến tự kinh doanh nhỏ. Năm 1926, ông ra Vinh, thành lập và làm quản lý hiệu thuốc đông y Vĩnh Hưng Tường để giúp đỡ người anh họ thân thiết. Khi ấy cửa hàng bán thuốc bắc nhưng không chịu được sự chèn ép của người. Sau đó, với tính toán cẩn thận, ông Thành quyết định vào Trung Kỳ để hoạt động, diện tích trụ sở chỉ có 1200 m2.

Sau đó, ông Thành quyết định “mua tận gốc, bán tận ngọn”, trực tiếp nhập khẩu thuốc bắc từ Hong Kong sau đó tự bán, tự mở đại lý ở nhiều vùng khắp Bắc, Trung, Nam và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Ông Thành rất say mê nghiên cứu về các Cây thuốc nam, đã thành công bào chế được có “dầu cù là” Vĩnh Hưng Tường, mang tên "Vạn Ứng", nay được gọi là Cao Sao Vàng.

‘Cha đẻ’ Cao Sao Vàng nức tiếng xứ Đông Dương là ai: Sự nỗ lực để cạnh tranh người Hoa - Ảnh 2

Ban đầu, loại thuốc này chỉ là một dạng dầu dạng nước, nhưng sau đó đã được chế thêm cao đặc để dễ sử dụng. Các thành phần của Cao Sao Vàng gồm long não, sáp ong, các loại tinh dầu quý của Việt Nam như bạc hà, hương nhu, quế, tràm... Sản phẩm này đã được lương y Phó Đức Thành đã chuyển giao công thức chế biến khi làm ở Bộ Y Tế. Từ năm 1969, sản phẩm cao ngày càng được hoàn thiện và được đặt tên là Sao Vàng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news