Tin mới

Một bệnh nhân HIV ở Anh được điều trị thành công

Thứ hai, 03/10/2016, 17:20 (GMT+7)

Một bệnh nhân 44 tuổi ở Anh có thể sẽ được ghi nhận là người đầu tiên trong lịch sử được chữa khỏi virút HIV, khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy anh không còn virút thế kỷ trong người nữa.

Một bệnh nhân 44 tuổi ở Anh có thể sẽ được ghi nhận là người đầu tiên trong lịch sử được chữa khỏi virus HIV, khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy anh không còn "virus thế kỷ" trong người nữa.

Khi bị nhiễm virus HIV (xanh), chúng sẽ tấn công vào các tế bào bạch cầu (trắng) của người. Ảnh: AVERT

Mới đây tờ Sunday Times, Telegraph đưa tin, các nhà khoa học cho biết hiện không tìm thấy virus HIV trong máu của người đàn ông này. Bệnh nhân người Anh này là một trong số 50 người tham gia thử nghiệm phương pháp điều trị mới của nhóm các chuyên gia của 5 đại học Anh gồm Oxford, Cambridge, Imperial College London, University College London và King's College London. Phương pháp này chủ trương tấn công căn bệnh ngay cả trong giai đoạn tiềm ẩn.

Nhóm nghiên cứu cho biết virus HIV đã hoàn toàn biến mất khỏi máu người bệnh này trong kết quả xét nghiệm máu cách đây vài tuần. Và nếu không có biến chứng, bệnh nhân đó sẽ trở thành người đầu tiên được chữa khỏi HIV trên thế giới.

"Chúng tôi vẫn đang khám phá khả năng thực sự của việc chữa khỏi HIV. Đây là một thách thức lớn và vẫn là những giai đoạn đầu tiên, nhưng các tiến bộ đạt được rất đáng kể", ông Mark Samuels, giám đốc quản lý bộ phận nghiên cứu lâm sàng của Viện sức khỏe quốc gia Anh lạc quan cho biết.

Hiện tại các liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng virút đã có thể tấn công vào các tế bào T đang hoạt động bị nhiễm virus HIV, song, chúng lại không thể phát hiện được các tế bào T bị nhiễm bệnh nhưng ở dạng "ngủ đông".

Phương pháp trị liệu mới của nhóm khoa học người Anh theo 2 công đoạn. Thứ nhất một loại vắc-xin giúp cơ thể nhận diện được những tế bào nhiễm HIV để có thể loại bỏ chúng. Thứ 2 một loại thuốc có tên là Vorinostat sẽ kích hoạt các tế bào T "ngủ đông" để hệ miễn dịch có thể phát hiện ra chúng.

Giáo sư Sarah Fidler, bác sĩ cố vấn tại Đại học Imperial College London, khẳng định rằng liệu pháp này được thiết kế đặc biệt để loại bỏ tất cả virus HIV ra khỏi cơ thể, bao gồm cả những virus không hoạt động.

Nếu phương pháp này thành công, đây sẽ là tia hy vọng cho nhiều bệnh nhân mang căn bệnh thế kỷ này.

Đức Hòa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus HIV