Tin mới

Lần đầu trưng bày “máy bay Thần chết” của Nhật

Thứ hai, 10/02/2014, 13:56 (GMT+7)

Bảo tàng Không quân Nhật Bản, nơi trưng bày nhiều loại khí tài\nquân sự từ thời chiến tranh vừa tổ chức cuộc triển lãm với sự xuất hiện\nlần đầu tiên của Thần Phong – loại chiến đấu cơ được sử dụng cho nhiệm\nvụ tấn công cảm tử vào cuối Thế chiến thứ II.

Bảo tàng Không quân Nhật Bản, nơi trưng bày nhiều loại khí tài quân sự từ thời chiến tranh vừa tổ chức cuộc triển lãm với sự xuất hiện lần đầu tiên của Thần Phong – loại chiến đấu cơ được sử dụng cho nhiệm vụ tấn công cảm tử vào cuối Thế chiến thứ II.

Chiếc Thần Phong (Kamikaze) hiếm hoi còn sót lại này bị người Anh bắt giữ khi chiến tranh thế giới thứ hai gần kết thúc. Ngoài ra còn có ba chiếc Kamikaze được đến Anh từ vùng Viễn Đông nhưng hiện không rõ số phận của chúng ra sao.

Chiếc máy bay nằm trong kho của Bảo tàng Phi đội ở Somerset - Anh hơn 30 năm qua là loại chiến đấu cơ Yokosuka MXY7 Ohka 11. Lúc này, các nhân viên bảo tàng đang sửa sang lại chiếc máy bay để mang đi trưng bày trongcuộc triển lãm Chiến tranh Thái Bình Dương kéo dài 2 năm.

Chiếc Thần Phong duy nhất còn sót lại từ thời Thế chiến II. Ảnh: Telegraph

Nó được trang bị tới 1,2 tấn thuốc nổ ở phần đuôi, do các phi công cảm tử điều khiển đâm thẳng vào các mục tiêu của đối phương như tàu sân bay, chiến hạm.

Thiết kế của chiếc máy bay cảm tử khá đơn giản. Buồng lái tiết kiệm không gian hết mức có thể. Một chiếc ghế cứng dành cho phi công. Chỉ có duy nhất kính chắn gió bảo vệ phía trước và người ta sẽ cảm thấy ớn lạnh khi từ buồng lái nhìn ra quang cảnh xung quanh, theo ông Jon Jefferies - phát ngôn viên của bảo tàng.

Với 1,2 tấn thuốc nổ cực mạnh và lao xuống từ độ cao 3,6 km ở vận tốc hơn 760 km/h, Thần Phong là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với hạm đội Mỹ vào cuối Thế chiến thứ II, khi các đơn vị này đổ bộ vào đảo Okinawa tháng 4-1945.

Trên một bên sườn máy bay vẽ hình hoa anh đào, biểu tượng của sự hồi sinh tại Nhật Bản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news