Tin mới

Lãnh đạo tối cao Iran tố Mỹ chia rẽ đạo Hồi, sản sinh ra IS

Thứ năm, 31/12/2015, 10:02 (GMT+7)

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei nói rằng Mỹ đang chống đối đạo Hồi và cố gắng chia rẽ người Hồi giáo. Ông cũng cáo buộc Washington thai nghén ra nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei nói rằng Mỹ đang chống đối đạo Hồi và cố gắng chia rẽ người Hồi giáo. Ông cũng cáo buộc Washington thai nghén ra nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Hãng thông tấn FARS của Iraq dẫn lời ông Ayatollah Seyed Ali Khamenei: "Một trong những công cụ chính được kẻ thù sử dụng để ngăn sự ra đời của nền văn minh Hồi giáo hiện đại là chia rẽ các tín đồ Hồi giáo".

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei nói rằng Mỹ đang chống đối đạo Hồi và cố gắng chia rẽ người Hồi giáo. Ảnh: Reuters

Ông Khamenei tin rằng Mỹ đang chống lại các nguyên tắc của đạo Hồi và thúc đẩy các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo IS.

"Các quan chức Mỹ đang chống lại những nguyên tắc của đạo Hồi và, không giống như những gì họ tuyên bố, sau đó họ xúi giục sự khác biệt giữa những người Hồi giáo và ví dụ cho việc này là tạo ra những nhóm khủng bố như Daesh (tên viết tắt tiếng Ả Rập của IS). Các nhóm khủng bố khác được tạo thành nhờ tiền bạc và hỗ trợ chính trị từ những chi nhánh của Mỹ đã tạo ra những thảm họa gần đây trong thế giới Hồi giáo", ông Khamenei nói.

"Người Shitte hay người Sunni đối với người Mỹ đều không khác nhau. Họ đang chống lại bất cứ người Hồi giáo nào muốn sống theo các nguyên tắc Hồi giáo và cố chấm dứt điều này".

Lãnh tụ tinh thần Iran nhấn mạnh rằng "những cường quốc ngạo mạn" đang tạo ra xung đột nội bộ giữa những người Hồi giáo và phá hủy cơ sở hạ tầng của các nước Ả Rập như Libya, Syria và Yemen.

"... khi sự thức tỉnh Hồi giáo bắt đầu, họ đã dần lo lắng và cố kiềm chế điều này. Họ thậm chí đã thành công ở một số nước nhưng sự thức tỉnh Hồi giáo sẽ không thể bị phá hủy...", ông Ayatollah nói.

Ông cũng đã chỉ trích thế giới Hồi giáo vì giữ im lặng về những áp lực tác động lên người Hồi giáo Bahraini, các vụ đánh bom tại Yemen cũng như tình hình Iraq và Syria.

Lời chỉ trích về sự phân cực trong thế giới Hồi giáo cũng được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra. Ông Hassan đã kêu gọi đoàn kết vào hôm 27/12.

"Không có trăng lưỡi liềm Shia hay Sunni nào cả. Chúng ta có một mặt trăng Hồi giáo. Chúng ta, người Hồi giáo, đang ở trong thế giới mà chúng ta phải hợp nhất", Tổng thống Iran nói. "Liệu sự tàn phá Syrai có giúp cho Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Saudi Arabia, Qatar, UAE hay các nước khác mạnh lên? Có ai hài lòng với sự tàn phá Syria ngoài Israel?"

Ông Ali Khamenei, trở thành lãnh đạo tối cao của Iran vào năm 1989 sau khi người tiền nhiềm Ruhollah Khomeini qua đời.

Vấn đề IS là thách thức chung đối với các nước Hồi giáo. Các chính trị gia nổi tiếng đến từ Jordan, Ai Cập, Syria, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đã khác đã chỉ trích Chính sách khủng bố của IS và nói rằng nhóm này không liên quan tới đạo Hồi.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news