Tin mới

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý tháo dỡ vĩnh viễn bãi thử tên lửa

Thứ tư, 19/09/2018, 13:52 (GMT+7)

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa lớn và một bệ phóng gần biên giới với Trung Quốc.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý tháo dỡ vĩnh viễn cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa lớn và một bệ phóng gần biên giới với Trung Quốc.

Triều Tiên đã nhất trí tiến hành các bước bổ sung để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, và loại bỏ các mối đe dọa xung đột vũ trang, một động thái cho thấy thái độ hợp tác của Triều Tiên nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Hoa Kỳ, theo Yonhap.

Thỏa thuận trên được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được tổ chức tại Bình Nhưỡng.

Tên lửa tầm xa được phóng từ bệ phóng Sohae ở Triều Tiên hồi năm 2016

Phát biểu trong một cuộc họp báo chung được tổ chức tại nhà khách nhà nước Tiều Tiên Paekhwawon, Tổng thống Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đồng ý đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở thử nghiệm động cơ và bệ phóng tên lửa tại khu thử nghiệm tên lửa Dongchang-ri, còn được gọi là địa điểm thử nghiệm Seohae.

“Triều Tiên đã đồng ý đóng cửa vĩnh viễn bãi thử nghiệm động cơ tên lửa Dongchang-ri với sự hiện diện của các chuyên gia từ các nước có liên quan”, ông Moon nói.

“Tuyên bố chung tháng 9 cũng sẽ mở ra một tầm cao mới trong cải thiện quan hệ (giữa hai miền) … và mang lại kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng,” ông Kim nói về thỏa thuận đạt được sau cuộc đàm phán kéo dài hai ngày tại Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Thỏa thuận phát hành bởi văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã đồng ý thực hiện các bước phi hạt nhân hóa bổ sung tương ứng với mỗi động thái của Hoa Kỳ: “Triều Tiên bày tỏ thái độ sẵn sàng tiếp tục tiến hành các bước bổ sung, chẳng hạn như tắt máy thường trực của cơ sở hạt nhân Yongbyon, với điều kiện Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp tương ứng theo tinh thần của tuyên bố chung Mỹ – Triều đưa ra ngày 12/6”.

Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên cũng đã nhận lời mời thăm Seoul của Tổng thống Hàn Quốc. Nếu điều này trở thành hiện thực, Kim Jong-un sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên tới thăm Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia tách hơn 70 năm trước.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news