Tin mới

Lãnh địa chim cánh cụt hoàng đế lớn thứ hai thế giới bị xóa sổ

Thứ sáu, 26/04/2019, 16:40 (GMT+7)

Các nhà khoa học cho biết lãnh địa chim cánh cụt hoàng đế lớn thứ hai thế giới tại Nam Cực đã bị xóa sổ.

Hàng ngàn chú chim cánh cụt hoàng đế nhỏ bị chết đuối ở biển Weddell vào năm 2016 trong khi băng biển ở đây bị phá hủy do bão tố. Kể từ đó, lãnh địa nằm ở rìa thềm băng Brunt không có dấu hiệu hồi sinh.

Bi kịch của lãnh địa vịnh Halley đã được một nhóm các nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực Anh (BAS)  cảnh báo. Họ nhận thấy sự biến mất qua hình ảnh vệ tinh.

Hàng ngàn con chim cánh cụt con bị chết đuối tại biển Weddell năm 2016. Ảnh: PA

Hai tiens sĩ Peter Fretwell và Phil Trathan cho biết lãnh địa này dường như biến mất chỉ sau một đêm. Trong nhiều thập kỷ, đây là nơi cư trú của khoảng 14.000-25.000 cặp chim cánh cụt hoàng đế. Người ta cho rằng những con chim con chưa phát triển đủ lông đủ cánh để có thể bơi sau khi băng tan.

Trả lời phỏng vấn BBC, tiến sĩ Fretwell nói: "Băng biển hình thành từ năm 2016 không đủ cứng. Bão tố xảy ra trong tháng 10 và 11 sẽ khiến nó tan sớm. Vì vậy đã có một số thay đổi chế độ. Trước đây băng biển ổn định và đáng tin, giờ thì không thể đo lường được".

Nhóm BAS tin rằng kể từ sau thảm kịch năm 2016, những con chim trưởng thành hoặc là chuyển tới khu vực mới, hoặc là co cụm lại để sinh sản.

Không rõ tại sao băng biển ở đây lại tan ra nhưng đó có thể là "dấu hiệu quan trọng" của những gì sắp diễn ra.

Băng biển không hình thành lại kể từ sau mùa bão năm 2016. Ảnh: PA

"Điều thú vị với tôi không phải là các lãnh địa di chuyển hay chúng có thể gặp thất bại về sinh sản, chúng tôi biết điều đó. Điều chúng tôi muốn đề cập ở đây là sự xâm lấn sâu của biển Weddell. Đây có thể là một trong những thay đổi khí hậu tại vùng trú ẩn của chim cánh cụt hoàng đế. Vì vậy, nếu chúng ta thấy những xáo trộn lớn tại vùng trú ẩn này thì đó là một tín hiệu quan trọng. Trong 60 năm qua chúng ta chưa thấy điều đó".

Tuy nhiên, dù sao thì lãnh địa này cũng sẽ bị diệt vong vì thềm băng Brunt đang dần bị chia cắt bởi vết nứt khổng lồ. Nó có thể phá vỡ băng biển tại khu vực này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news