Tin mới

'Lão nhân hại 5 đời': Trong nhà có 4 kiểu người già này thì gia đình mất phúc, con cháu khổ lây

Thứ tư, 10/05/2023, 16:44 (GMT+7)

Cổ nhân tâm niệm một người làm điều sai trái có thể gây hại cho 5 thế hệ tiếp theo. Càng những người lớn tuổi trong gia đình thì càng phải thận trọng trong lời nói và hành động. Chỉ cần họ đi sai một bước, gia đình cũng có nguy cơ mất tất cả.

Dưới đây là 4 kiểu người già gây hại cho con cháu.

1. Người già hung hãn

Có những người cao tuổi xem mình là tâm điểm của gia đình nên tỏ ra kiêu ngạo, hiếu thắng, không nhường chỗ cho thế hệ trẻ. Điều này khiến mối quan hệ gia đình trở nên tồi tệ hơn.

Người già hung hãn khiến mối quan hệ gia đình trở nên tồi tệ hơn. Ảnh minh họa: Internet
Người già hung hãn khiến mối quan hệ gia đình trở nên tồi tệ hơn. Ảnh minh họa: Internet

Con dâu tằn tiện, đảm đang mà mẹ chồng lại bới móc, xét nét thì cô ấy sẽ oán hận mẹ chồng. Chính vì vậy, người già đừng hung hăng. Trong một mối quan hệ, cả 2 nên cùng hỗ trợ lẫn nhau.

2. Người già cay nghiệt, xấu tính

Người cay nghiệt và xấu tính là loại người khó kết thân nhất. Những người như vậy có thành kiến quá mức và không thể nhìn nhận đúng về con người, sự vật trong cuộc sống.

Nếu một người quá xấu tính, họ rất kén chọn khi đối xử với người khác, không thích chỗ này, đòi hỏi chỗ kia, khiến người khác khó xử và mối quan hệ trở nên căng thẳng.

Một số người lớn tuổi vẫn còn cay nghiệt và ác ý, sẽ đặt ra vô số điều kiện vô lý cho những người xung quanh. Điều đáng sợ nhất là cha mẹ chúng ta là những người xấu tính, không hài lòng với bất cứ điều gì chúng ta làm. Là một người lớn tuổi, tốt hơn là hòa nhã và rộng lượng bởi cay nghiệt và xấu tính không tốt cho bản thân và mọi người.

Người già cay nghiệt, xấu tính rất hại cho gia đình. Ảnh minh họa: Internet
Người già cay nghiệt, xấu tính rất hại cho gia đình. Ảnh minh họa: Internet

3. Người già vô đạo đức

Một số người thích đứng trên đỉnh cao đạo đức và chỉ trích người khác, nhưng họ chưa bao giờ tự kiểm điểm lỗi lầm của mình.

Kiểu vô đạo đức này thực sự rất phổ biến. Ở nơi làm việc, sếp mà vô đạo đức thì chèn ép nhân viên. Trong gia đình, người lớn tuổi vô đạo đức sẽ đưa ra nhiều yêu sách, vòi vĩnh con cháu.

4. Người già thích gây chuyện

Người già mà giữ trọn bổn phận thì gia đình sẽ bình yên. Ảnh minh họa: Internet
Người già mà giữ trọn bổn phận thì gia đình sẽ bình yên. Ảnh minh họa: Internet

Bản chất con người luôn có những tính cách "không yên giấc" và "muốn làm loạn". Gia đình mà quá yên ắng thì có những người già gây chuyện, khiến mọi người cãi vã không dứt. Nếu gia đình hòa thuận, những người này sẽ đổ thêm dầu vào lửa, sợ thiên hạ không đủ loạn. Một khi mâu thuẫn bị kích động, nó sẽ như một ngòi nổ phá hủy cả một gia đình. Trong cuộc sống căng thẳng hiện nay, chỉ cần một động thái của người già có thể gây sóng gió cho con cháu.

Nhìn chung, dù là người già hay người trẻ, hãy giữ tròn bổn phận của mình thì gia đình mới có thể thịnh vượng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: người già