Tin mới

Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc thử máy bay ném bom ở Hoàng Sa

Thứ bảy, 19/05/2018, 14:28 (GMT+7)

Mới đây, Mỹ đã lên án các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ "làm gia tăng căng thẳng và gây mất ổn định khu vực".

Mới đây, Mỹ đã lên án các hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông sẽ "làm gia tăng căng thẳng và gây mất ổn định khu vực".

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông) đưa tin, vừa qua một chiếc máy bay ném bom chiến lược của không quân đã hạ cánh tại một đảo đá ngầm trên biển Đông. Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên án đây là hành động "gây bất ổn và leo thang căng thẳng trong khu vực".

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan cho rằng hành động diễn tập của Trung Quốc là động thái "tiếp tục quá trình quân sự hóa các thực thể tranh chấp trên Biển Đông".

Trước đó, ngày 18/5, tài khoản Twitter của tờ Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc) ngang nhiên đăng tải một đoạn phim quay cảnh oanh tạc cơ H-6K diễn tập cất và hạ cánh xuống một đường băng trên Biển Đông.

Trong một thông cáo đăng trên trang web chính thức, không quân Trung Quốc cũng xác nhận các máy bay ném bom, trong đó có oanh tạc cơ H-6K, gần đây đã tiến hành hoạt động huấn luyện cất cánh và hạ cánh trên một đảo. Tuy nhiên, thông cáo không nói rõ tên đảo.

Theo tuyên bố của lực lượng không quân Trung Quốc, bài tập này đã nâng cao năng lực của các phi công một cách toàn diện.

Cơ quan truyền thông trung ương của Trung Quốc, tờ Nhân dân Nhật báo, hôm thứ Sáu vừa qua đã đăng tải một đoạn video trên Twitter với nội dung là các bài diễn tập cất cánh, bay và hạ cánh dành riêng cho loại máy bay ném bom H-6K.

SCMP dẫn lời bà Bonnie Glaser – một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc ở Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington (Mỹ) nhận định vị trí diễn ra hành động phi pháp trên là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam, nơi Bắc Kinh đã lập ra cái gọi là “thành phố Tam Sa” phi pháp.

 

"Tôi cho rằng đây là lần đầu tiên một máy bay ném bom hạ cánh trên Biển Đông. Chắc chắn H-6K rồi sẽ hạ cánh trong nay mai ở Trường Sa vì các nhà chứa máy bay tại đây đã được dựng sẵn để chứa các máy bay ném bom" - bà Glaser cảnh báo.

 

Vị chuyên gia này đánh giá Trung Quốc ngày càng phớt lờ phản ứng của các láng giềng hay các cảnh báo từ Mỹ.

Đầu tháng 5, Nhà Trắng đã tuyên bố đã chuẩn bị nhiều biện pháp và sẵn sàng chống lại hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, sau khi có thông tin cho thấy Bắc Kinh đã vận chuyển trái phép tên lửa đến các 'tiền đồn' trên quần đảo Trường Sa.

"Chúng tôi nhận thức rõ hành động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông, và cũng đã trực tiếp bày tỏ mối quan ngại với các quan chức Bắc Kinh về vấn đề này", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời báo giới.

Hôm 2/5, CNBC dẫn các nguồn tin của tình báo Mỹ nói các hệ thống tên lửa đã được đưa đến đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là 3 trong số 7 bãi đá ở Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp phi pháp.

Hành động này đánh dấu lần đầu tiên tên lửa Trung Quốc được triển khai đến quần đảo Trường Sa, dù trước đó Bắc Kinh đã tiến hành các hoạt động xây dựng đường băng và cơ sở phi pháp tại đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news