Tin mới

Lầu Năm Góc lo ngại vì TQ thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng

Thứ sáu, 06/06/2014, 10:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Bộ quốc phòng Mỹ ngày 5/6, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 ước tính vào khoảng 145 tỷ USD, không phải 119,5 tỷ USD như Bắc Kinh công bố.

(Tinmoi.vn) Theo thông tin từ Bộ quốc phòng Mỹ ngày 5/6, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 ước tính vào khoảng 145 tỷ USD, không phải 119,5 tỷ USD như Bắc Kinh công bố.

Theo ước tính của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã báo cáo thấp chi tiêu quốc phòng trong năm ngoái thấp hơn 21% so với con số thực. Theo đó, Bắc Kinh đã chi 145 tỷ USD thay vì con số 119,5 tỷ USD được công bố chính thức cho quốc phòng trong năm 2013.

Thông tin trên được đưa ra trong một báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc gửi tới quốc hội Mỹ, vốn cũng nhấn mạnh đến sự tiến biến bộ mạnh mẽ trong các khả năng phòng thủ của Trung Quốc.

Trung Quốc đã đẩy mạnh chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh nước này thúc đẩy một chương trình nhằm hiện đại hóa kho vũ khí gồm các máy bay không người lái, tàu chiến, máy bay chiến đấu, tên lửa và vũ khí mạng.

Lầu Năm Góc lo ngại vì TQ thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng

Máy bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc rời căn cứ tại Thượng Hải

Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản, đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong bối cảnh các căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và các quốc gia láng giềng về các tranh chấp biển đảo.

Trong báo cáo thường niên trước đó về Trung Quốc, Lầu Năm Góc ước tính chi tiêu quân sự của Bắc Kinh nằm trong khoảng 135-215 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo cũng thừa nhận rằng việc ước tính chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc là rất khó, một phần do sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh.

Hồi tháng 3 năm nay, Trung Quốc đã thông báo mức tăng chi tiêu quốc phòng 12,2% trong năm 2014, lên 132 tỷ USD.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc - dù là con số chính thức hay ước tính của Lầu Năm Góc - cũng cao hơn nhiều so với ngân sách quốc phòng của các quốc gia láng giềng.

Trong năm 2013, chi tiêu quốc phòng của Nga là 69,5 tỷ USD, Nhật là 56,9 tỷ USD, Ấn Độ là 39,2 tỷ USD và Hàn Quốc là 31 tỷ USD.

Tuy nhiên, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ, quốc gia có quân đội mạnh nhất thế giới. Ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2013 là 495,5 tỷ USD, cùng với 82 tỷ USD dành cho cuộc chiến Afghanistan.

 

Yên Yên (Theo Defense News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news