Tin mới

Lầu Năm Góc tố Trung Quốc phóng laser khiến 2 phi công chiến đấu bị thương

Thứ sáu, 04/05/2018, 09:54 (GMT+7)

Mỹ đã chính thức gửi thông báo tới chính phủ Trung Quốc yêu cầu điều tra vụ việc quân đội Trung Quốc chiếu laser vào phi công Mỹ, khiến 2 người bị thương.

Mỹ đã chính thức gửi thông báo tới chính phủ Trung Quốc yêu cầu điều tra vụ việc quân đội Trung Quốc chiếu laser vào phi công Mỹ, khiến 2 người bị thương.

Reuters dẫn lời 2 quan chức Mỹ ngày 3/5 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức gửi công hàm ngoại giao đến Trung Quốc để phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi có thể dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White, tin rằng người Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng laser, nhắm mục tiêu vào máy bay vài lần trong những tuần gần đây. Bà White ước tính đã có ít nhiều 10 sự cố laser trong những tuần qua và cho biết các sự việc nêu trên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các phi công Mỹ. Trước tình hình đó, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc phải điều tra chuyện này.

Trung tá Chris Logan, một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, cho biết báo cáo từ phi công nêu rõ tia laser phóng từ gần căn cứ Trung Quốc đồng thời khẳng định đó là loại tia phục vụ trong quân đội.

Máy bay chở hàng của không quân Mỹ tại căn cứ quân sự ở Cộng hòa Djibouti. Ảnh: AP.

Trong khi đó, các nhà quan sát quân sự Trung Quốc nói rằng các tia laser có thể được sử dụng đuổi chim gần phi trường hoặc làm gián đoạn các máy bay không người lái, chứ không nhắm vào các phi công nước ngoài.

 

Họ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về Vũ khí Laser làm mù, cấm sử dụng laser gây mù vĩnh viễn.

 

"Các căn cứ của Trung Quốc và Mỹ ở Djibouti ở rất gần nhau, vì vậy một bên có thể ảnh hưởng tới bên kia nếu không có cơ chế giao tiếp song phương phù hợp", Zhou Chenming, một nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh, nói với AFP.

Được biết, trong một vụ chiếu tia laser, hai phi công lái chiếc máy bay chở hàng C-130 của Không quân Mỹ đã bị thương nhẹ ở mắt khi đang tiếp đất ở căn cứ đóng tại quốc gia đông bắc châu Phi Djibouti.

Căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. Ảnh: AFP.

 

Trại Lemonnier tại sân bay quốc tế Djibouti là cơ sở quân sự cố định và lâu dài duy nhất của Mỹ tại châu Phi. Mỹ hiện có 4.000 quân nhân và chuyên gia Lemonnier. Căn cứ này phần lớn được dùng vào mục đích thực hiện các chiến dịch chống khủng bố ở đông châu Phi và Yemen. Đây cũng là cơ sở giám sát hoạt động bay không người lái của Mỹ, cũng như trung tâm dịch vụ hậu cần cho sứ mệnh chống cướp biển, hỗ trợ nhiều nhiệm vụ đa phương khác trong khu vực.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc mở căn cứ hải quân ở Djibouti, chỉ cách trại Lemonnier của Mỹ vài km. Đây là căn cứ đầu tiên của quân đội Bắc Kinh tại nước ngoài.

Ngoài việc phản ứng qua kênh ngoại giao chính thức, Mỹ cũng ra một thông báo cho các phi công, trong đó nói rằng họ nên thận trọng khi bay gần một số khu vực nhất định ở Djibouti.

Theo AP, mắt các phi công bị thương nhẹ. Phóng laser nhắm vào máy bay là chuyện nghiêm trọng vì nó có thể làm tổn thương mắt phi công dẫn đến các rủi ro, nhất là khi họ đang cất cánh và hạ cánh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news